THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19
Cập nhật lúc: 09/03/2020
 
                                                                                    

1.Nguồn lây lan.

1.1. Lây trực tiếp: virus corona có thể lây qua các giọt chất tiết cực nhỏ (droplets) từ đường hô hấp của người bệnh khi người bệnh ho hoặc hắt hơi thì hàng chục nghìn nhỏ li ti sẽ bây vào trong môi trường và người xứng quanh hít phải trong phạm vi 0,9 – 1,8m. Mặt khác, các giọt này cũng có thể bám vào quần áo và đồ vật và lây sang những người khác.

1.2. Lây gián tiếp: Virus corona có thể lây truyền gián tiếp khi chúng ta tiếp xúc với các chất tiết ra của người bệnh qua đồ vật và môi trường xung quanh. Cụ thể như khi ho hoặc hắt hơi người bệnh có dùng tay che miệng nhưng lại dùng tay nắm cửa sau đó. Trong khoảng thời gian sau đó, người khác nắm lấy tay cửa và virus bám  vào tay họ rồi lại cho vào miệng, chùi lên mặt, chăm sóc con cái… Từ đó bệnh càng có cơ hội lây nhiễm và lan rộng.

Trong một số ít trường hợp bệnh có thể lây qua đường phân và máu. Bởi vậy, người bệnh cần phải cách ly tuyệt đối.

 2. Các triệu chứng của bệnh.

- Các triệu chứng khi bị nhiễm virus rất dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường. Do đó, nhiều người chủ quan và thăm khám điều trị kịp thời.

- Các triệu chứng này phụ thuộc vào loại virus mà người bệnh nhiễm phải và mức độ tiến triển của bệnh.

-Trong trường hợp bị nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mức độ nhẹ thì người bệnh có biểu hiện: sổ mũi, đau đầu, đau họng, mệt mỏi và sốt. Các biểu hiện này dễ nhầm lẫn với chứng cảm lạnh thông thường.

- Trường hợp nặng là khi biến thể virus corona gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như:

 +  Ho có dịch nhầy

 +  Khó thở

 +  Đau ngực, đau thắt ngực khi thở và ho

 +  Sốt cao, sốt tiêu chảy.

- Khi đó người bệnh có thể bị viêm phổi, suy hô hấp cấp tính thậm chí dẫn tới tử vong do virus corona đều tuổi cao, mang bệnh sẵn, sức khỏe kém và suy giảm hệ miễn dịch. Họ đều sống hoặc đã đến khu có người mắc bệnh do virus corona mới trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng.

Ngay khi thấy những dấu hiệu này, cách tốt nhất người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe và nhập viện theo dõi để bác sĩ có hướng điều trị phù hợp ,  khoanh  vùng dịch, tránh lây lan rộng.

 3. Phòng lây nhiễm virus corona.

Theo Bộ y tế, để phòng, chống, bệnh viêm phổi cấp do virut corana gây ra, người bệnh cần tuân thủ những lưu ý sau:

3.1. Trong sinh hoạt, vệ sinh:

- Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi tiếp xúc với họ phải đeo khẩu trang y tế hoặc giữ khoảng cách tiếp xúc nhất định.

- Khi ho, hắt hơi nên che miệng và mũi bằng khăn vải, khăn tay để hạn chế sự phát tán dịch tiết đường hô hấp ra môi trường xung quanh, sau đó bỏ hoặc giặt khăn ngay.

- Giữ vệ sinh cá nhân,thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh đưa tay tiếp xúc với mắt, mũi, miệng.

- Thường xuyên xúc họng bằng dung dịch sát khuẩn.

- Tăng cường không khí nơi làm việc, nhà ở…bằng cách mở cửa ra vào, hạn chế sử dụng điều hòa.

- Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, bề mặt đồ vật trong gia đình bằng chất tẩy rửa hoặc dung dịch khử khuẩn y tế để đảm bảo an toàn.

- Nguời có triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như: sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến những nơi đông người.

- Tăng  cường luyện tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi hợp lý

3.2. Trong ăn uống

- Bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể là một trong những phương pháp phòng ngừa virus corana.

- Bổ sung rau xanh chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, phòng ngừa cúm và bệnh lây nhiễm khác.

- Tăng cường ăn trái cây giàu vitamin C như cam, quýt…góp phần cải thiện hệ miễn dịch.

-Tránh tiêu thụ những thực phẩm từ động vât sống hoặc chưa chín kĩ.

- Không sử dụng những món ăn từ động vật hoang dã,tránh lây nhiễm virus.

** Lưu ý: Về việc sử dụng khẩu trang y tế hung cách và có hiệu quả:

 - Chỉ sử dụng một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đẩy.

 - Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong , để hơi thở thoát ra thấm vào trong khẩu trang. Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.

- Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

- Khi  tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dung tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vò khẩu trang sẽ lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay. Rửa tay ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.

                                (Sưu tầm)                                                                                  
 

           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn