THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
KẾ HOẠCH Năm học 2024-2025
Cập nhật lúc: 18/04/2025
 
 

TRƯỜNG THPT GIỒNG RIÊNG

TỔ SINH - CÔNG NGHỆ

 MỸ THUẬT

 
 
 


Số: 01 /KH-SCN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
 
 


Giồng Riềng, ngày 03 tháng 09 năm 2024

                                                                      

KẾ HOẠCH

Năm học 2024-2025

 
 
 


          Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của trường THPT Giồng Riềng, Tổ Sinh – Công nghệ xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2024-2025 như sau:

I.      ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1.     Bối cảnh năm học:

     Năm học 2024 - 2025, toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 với chủ đề năm học 2024-2025 là: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”

2.     Thuận lợi:

     - Giáo viên có tuổi nghề cao: ≥ 20 năm có 3/8 GV; ≥ 10 năm có 5/8 GV.

     - GV chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước, các qui định của ngành và qui chế làm việc của cơ quan.

     - GV có tinh thần trách nhiệm trong công việc, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

     - GV tích cực tham gia các công việc của nhà trường với khả năng sẵn có.

     - GV quan hệ với đồng nghiệp và học sinh đúng mực, luôn giữ gìn phẩm chất của nhà giáo.

     - Năng lực chuyên môn GV tương đối vững, có kinh nghiệm trong việc giáo dục HS vận dụng và rèn luyện kỹ năng.

     - Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được trang bị khá đầy đủ theo yêu cầu môn học

     - Thành tích của tổ năm qua:

           * Có 2/ 7 GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở

           *  Có 1 GV nhận Giấy khen của Sở giáo dục

           * Có 2/7 GV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

           * Có 7/ 7 GV đạt danh hiệu LĐTT

           * Tỉ lệ tốt nghiệp bộ môn năm học 2023-2024: 91,48% đạt trung bình trở lên (mặt bằng tỉnh 91,57%), điểm trung bình 6.56 (mặt bằng tỉnh 6,54)

           * Có 1 HS đạt giải 3 và 1 HS đạt giải KK HSG cấp Tỉnh

3.     Khó khăn:

     -  Hiệu quả giáo dục chưa như ý muốn do phương pháp giảng dạy của GV chưa thật phù hợp với trình độ HS của từng lớp. Số học sinh thụ động trong giờ học còn nhiều, một số không ít học sinh ý thức chưa cao trong học tập và rèn luyện.

     - Còn có giáo viên chưa đầu tư nhiều cho công tác chuyên môn

     - Sinh hoạt tổ bộ môn chưa đi sâu nhiều vào chuyên môn do quỹ thời gian không đủ.

4.     Đặc điểm tình hình của tổ trong năm học 2024-2025:

Tổ luôn có sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu, sự giúp đỡ của các tổ chức trong nhà trường. Tổ viên có ý thức trách nhiệm cao, năng lực chuyên môn tương đối vững. Các lớp tuyển đầu vào (lớp 10) chất lượng thấp. Chất lượng đội tuyển HSG chưa cao.

II.   CÁC MỤC TIÊU NĂM HỌC:

     1. Nâng cao chất lượng bộ môn và chất lượng học tập của học sinh.

     2. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của giáo viên.

     3. Cải tiến phương pháp dạy học của giáo viên.

     4. Cải tiến sinh hoạt tổ chuyên môn.

     5. Đổi mới Phương pháp dạy học và Kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tìm kiếm và chuẩn bị tốt các tài liệu đáp ứng được yêu cầu ôn thi tốt nghiệp và luyện thi Đại học, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng.

III.   CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

1.     Nâng cao chất lượng bộ môn và chất lượng học tập của học sinh:

  Nhiệm vụ 1 – Quản lý chương trình giáo dục phổ thông:

      - 100% GV thực hiện chương trình đúng theo chuẩn kiến thức – kỹ năng.

     Biện pháp:

     + Kiểm tra GV thực hiện chương trình thông qua: Dự giờ, Dự giờ đột xuất, Sổ đầu bài, Hồ sơ sổ sách…

     + Giáo án soạn bám chuẩn kiến thức – kỹ năng, phù hợp đối tượng học sinh. Dạy theo giáo án đã soạn.

     + Kiểm tra tập học bài, bài tập của học sinh (GV báo cáo, rút kinh nghiệm trong các kỳ họp tổ).

     + Kiểm tra kết quả học tập của HS thông qua đề kiểm tra và điểm số.

Nhiệm vụ 2 – Bồi dưỡng học sinh giỏi:

     - Bám sát chương trình của Bộ theo chuẩn kiến thức – kỹ năng, kiến thức nền của học sinh.

     - Giáo viên phải hướng dẫn và giúp học sinh đào sâu kiến thức và kỹ năng vận dụng kiến thức.

    Biện pháp:      

     * HS khối 11: Dạy từ tuần 1- dạy trong 10 tuần/hk- mỗi tuần 3 tiết

     * HS lớp 10: Dạy từ tuần 4- dạy trong 10 tuần/hk- mỗi tuần 3 tiết

   Nhiệm vụ 3 – Dạy ôn thi THPT:

     - Trọng tâm bồi dưỡng là kiến thức cơ bản nhất của SGK, chủ đề bám sát và nâng cao

     - Rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm.

    Biện pháp:

     + Tổ thống nhất chương trình, làm đề cương cho HS theo từng chủ đề, bám sát SGK và bài tập nâng cao.

     + GVBM cho bài kiểm tra đầu năm học, sơ bộ đánh giá, phân loại HS lớp mình dạy để có kế hoạch dạy phù hợp.

     + Có kế hoạch và biện pháp kiểm tra bài của HS trong quá trình giảng dạy để phát hiện kịp thời những HS chưa tiến bộ.

     + Kết hợp với GVCN lớp để giáo dục học sinh chưa tiến bộ.

   Nhiệm vụ 4 – Kiểm tra đánh giá:

1.     Chất lượng học tập của học sinh:

- Tỉ lệ bộ môn đạt từ trung bình trở lên cả năm học:

Môn

10

11

12

SINH

75%

75%

80%

CN

80%

80%

95

- Tỷ lệ đạt loại giỏi:

Môn

10

11

12

SINH

10%

10%

10%

CN

30%

30%

10%

- Tỷ lệ đạt loại khá:

Môn

10

11

12

SINH

25%

25%

30%

CN

50%

50%

60%

- Tỷ lệ kém:

Môn

10

11

12

SINH

3%

3%

0

CN

3%

3%

0

 

* Tỉ lệ tốt nghiệp: Cao hơn mặt bằng của tỉnh

   Biện pháp:

     + KTĐG thường xuyên: 25% HS có điểm kiểm tra miệng hàng tháng, kiểm tra 15’ theo kế hoạch tháng của tổ.

     + Có biện pháp uốn nắn ngay những HS có điểm kiểm tra miệng dưới trung bình; kết hợp với GVCN và PHHS về việc thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.

     + Bài tập ra cho HS phải bám sát chuẩn kiến thức – kỹ năng.

     + Tổ họp thống nhất các dạng bài tập chủ yếu cho từng đơn vị kiến thức và soạn bài tập cho HS.

     + Tổ thống nhất: mục đích đề kiểm tra, số câu hỏi và số điểm theo mức độ tư duy, thiết lập ma trận đề. GV biên soạn đề theo đúng ma trận.

     + TPCM thống kê điểm số HS; tổ họp đánh giá đề KT xem có phù hợp chuẩn KT-KN, có đạt chỉ tiêu chưa, nếu chưa đạt thì tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

2.     Nâng cao trình độ nghiệp vụ của giáo viên:

    Nhiệm vụ 1 – Thực hiện qui chế chuyên môn:

     - 100% GV dạy đủ và đúng chương trình qui định của Bộ và Sở GD-ĐT.

     - 100% GV thực hiện đúng chỉ đạo về chuyên môn của ngành, của nhà trường.

     - 100% GV tham dự các lớp tập huấn chuyên môn.

     - Tổ sinh hoạt chuyên môn ít nhất 2 tuần 1 lần;

     - Tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học ít nhất 01 tiết/học kỳ.

     -  Thao giảng (hội giảng) ít nhất 01 tiết/học kỳ/ 1 môn.

     -  Hội thảo chuyên đề cấp tổ ít nhất 03 chuyên đề/năm học.

     - Kiểm tra toàn diện 30% GV.

     - Tổ chuyên môn có từ 30% tổ viên đạt GVCN giỏi từ cấp trường trở lên;

     - Cuối năm học có từ 70% GV đạt lao động tiên tiến,

     - 100% GV đạt chuẩn loại khá trở lên theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học.

   Nhiệm vụ 2 – Tăng cường dự giờ thăm lớp:

     - 100% GV tham gia thao giảng, dạy tốt.

     - Dự giờ theo đúng qui định: GVBM dự ít nhất 5 tiết/năm học, TTCM và TPCM dự ít nhất 4 tiết/GV.

  Biện pháp:

     + Tổ Trưởng và tổ phó chuyên môn dựa trên thời khoá biểu chung của tổ, dựa trên các bài khó của kiến thức tuần đó, dựa theo trình độ giữa các lớp trong một khối, mốc thời gian... lên kế hoạch dự giờ sao cho số GV trong tổ dự được nhiều nhất và kèm theo TTCM hoặc TPCM.

     + Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo BHMH.

   Nhiệm vụ 3 – Tham gia thi đua:

     - 100% GV đăng ký thi đua từ đầu năm học.

     * Bằng khen thủ tướng Chính phủ: Ngô Kim Thúy

     * Bằng khen của Uỷ ban Tỉnh: Ngô Kim Thúy

     * CSTĐ tỉnh: 

     * Viết SKKN: 03 (Ngô Kim Thúy, Lê Xuân Líl, Nguyễn Thị Trúc Ly).

     * Giấy khen Sở: 08

     * LĐTT: 8

     * Đăng ký danh hiệu thi đua tổ: TT Lao động tiên tiến và được Hiệu trưởng khen thưởng.

     * GVDG cấp trường (30% trở lên): Huỳnh Ngọc Bích

     * Nghiên cứu KHKT: Ngô Thị Minh Sương

  Biện pháp:

     + TTCM phổ biến các tiêu chí và các danh hiệu thi đua (DHTĐ).

     + GV nghiên cứu và đăng ký các DHTĐ từ đầu năm học.

     + TTCM, TPCM giúp đỡ GV dự hội thi GVG cấp trường về tài liệu, cách soạn giảng. . .

     + Động viên GV nghiên cứu khoa học, viết SKKN.

3.     Cải tiến phương pháp dạy học của giáo viên:

   Nhiệm vụ 1 – Kiểm tra giáo án, thực hiện chương trình, tiến độ vào điểm.

     - Tất cả GV soạn giáo án đầy đủ, đúng quy định, bảo đảm đủ nội dung, thể hiện rõ phương pháp. Thực hiện đúng chương trình, vào điểm đúng tiến độ… 

    Biện pháp:

Tổ chức kiểm tra giáo án của giáo viên 01 lần/tháng/OLM (TTCM kiểm tra), có nhận xét cụ thể trong giáo án. Hàng tháng Tổ trưởng kiểm tra tiến độ chương trình, cho điểm, vào điểm, thực hiện nền nếp của tổ viên để có sự chấn chỉnh kịp thời.

   Nhiệm vụ 2 – Thống nhất chương trình dạy thêm:

     - Tất cả GV dạy theo chương trình thống nhất chung của tổ theo từng khối, nhóm lớp; có giáo án dạy thêm riêng.  

    Biện pháp:

     - Phân công GV soạn đề cương chung cho cả 3 khối và thống nhất trong tổ.

    Nhiệm vụ 3 – Hướng dẫn HS phương pháp học tập:

     Biện pháp:

     - GV hướng dẫn HS cách tóm tắt bài cũ, rèn luyện kỹ năng nắm bài mới.

     - GV hướng dẫn HS tìm tư liệu học tập, trao đổi tài liệu.

     - GV hướng dẫn HS học nhóm. . .

     - GV bố trí 01 tiết học tại Thư viện /lớp/ học kỳ.

   Nhiệm vụ 4 – Chỉ đạo việc làm ĐDDH và ứng dụng CNTT trong giảng dạy

 - Động viên tổ viên làm đồ dùng dạy học đối với những bài cần phải có đồ dùng dạy học để tiết học đạt hiệu quả.

- Phân công GV làm từng ĐDDH cụ thể.

- Thống nhất nơi cất giữ, bảo quản ĐDDH để sử dụng chung cả tổ.

- Động viên tổ viên tang cường ứng dụng CNTT trong dạy học để tiết học đạt hiệu quả.

4.     Cải tiến sinh hoạt chuyên môn:

     - Tổ chức dự giờ và trao đổi kinh nghiệm về nội dung và chương trình SGK lớp 10, 11,12 theo chuẩn kiến thức - kỹ năng.

     - Thực hiện chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học thông qua “Bài học minh họa”.

     - Tổ chức ôn tập từng bài, từng học kỳ bằng hệ thống câu hỏi bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng.

     - Xây dựng câu hỏi kiểm tra lớp 12 cơ bản theo chuẩn kiến thức và kỹ năng. Đề kiểm tra tối thiểu phải có ít nhất 50% lượng kiến thức đòi hỏi học sinh nhận thức ở mức độ hiểu, vận dụng và sáng tạo trở lên. Đề cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên trong kiểm tra, chấm điểm trong cả 5 khâu sau: ra đề bảo đảm các yêu cầu của đề; tổ chức kiểm tra nghiêm túc; chấm điểm chính xác, khách quan; trả bài và cập nhật điểm đúng quy định.

     - Mỗi giáo viên soạn câu hỏi có thể kiểm tra theo chuẩn kiến thức và kỹ năng.

IV.    LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:

Tháng

Nội dung công việc

Phân công

Ghi chú

 

9/2024

 

- Khai giảng năm học mới

- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 1-3.

- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 9.

- Hoàn thành kế hoạch năm học của cá nhân.

- Lên lịch tiến độ vào điểm các bài kiểm tra

- Lập kế hoạch bồi dưỡng HSG. 

- Kiểm tra hồ sơ, giáo án trên OLM

- Sinh hoạt chuyên môn, thống nhất kế hoạch hoạt động năm học.

-Tiếp tục BDHSG 11

- Thi chọn HSG K10

- GV bố trí 01 tiết học/lớp tại Thư viện.

GV cả tổ

GV cả tổ

TTCM

GV cả tổ

TTCM

GV được p/c

TTCM

GV cả tổ

 

GV được p/c

GV được p/c

GV cả tổ

 

10/2024

- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 4-7.

- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 10.

-  Kiểm tra cập nhật điểm trên Edu.vn, sổ ghi đầu bài

-  Tiếp tục BDHSG, dạy thêm. 

-  Họp tổ chuyên môn.

- GV bố trí 01 tiết học/lớp tại Thư viện.

GV cả tổ

TTCM

 

TPCM

 

GV được p/c

GV cả tổ

GV cả tổ

 

 

 

 

 

 

11/2024

- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 8-12.

- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 11.

- Kiểm tra cập nhật điểm trên Edu.vn.

- Tiếp tục BDHSG, dạy thêm.

- Kiểm tra hồ sơ, giáo án trên OLM 

- Hội thảo chuyên đề cấp tổ

- Họp tổ chuyên môn.

- GV bố trí 01 tiết học/lớp tại Thư viện.

GV cả tổ

TTCM

 

Theo k. hoạch

GV được p/c

TTCM

GV cả tổ

GV cả tổ

GV cả tổ

 

12/2024

- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 13- 1.

- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 12.

- Kiểm tra cập nhật điểm trên Edu.vn.

- Tiếp tục BDHSG, dạy thêm. 

- Kiểm tra hồ sơ, giáo án trên OLM

- Lên kế hoạch ôn tập kiểm tra HKI

- Họp tổ chuyên môn.

- GV bố trí 01 tiết học/lớp tại Thư viện.

GV cả tổ

TTCM

 

TTCM

TTCM

TTCM

GV cả tổ

GV cả tổ

GV cả tổ

 

01/2025

- Dạy theo TKB chương trình tuần 18:  Kiểm tra HKI

- Kiểm tra cập nhật điểm trên Edu.vn. (Hoàn thành tổng kết điểm HKI)

- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 01.

- Họp tổ chuyên môn.

- Dạy theo TKB chương trình HKII từ 19

- GV bố trí 01 tiết học/lớp tại Thư viện.

- Nghỉ tết nguyên đán

GV cả tổ

 

GV cả tổ

 

TTCM

 

GV được p/c

GV cả tổ

GV cả tổ

GV cả tổ

 

02/2025

- Dạy theo TKB chương trình HKII từ tuần 20 -23.

- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 02.

- Kiểm tra cập nhật điểm trên Edu.vn.

- Tiếp tục BDHSG, dạy thêm. 

- Kiểm tra hồ sơ, giáo án trên OLM

- Hội thảo chuyên đề cấp tổ

- Họp tổ chuyên môn.

- GV bố trí 01 tiết học/lớp tại Thư viện.

GV cả tổ

 

TTCM

 

GV cả tổ

GV được p/c

TTCM

GV cả tổ

GV cả tổ

GV cả tổ

 

03/2025

- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 24-27.

- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 03.

- Dự giờ hội giảng theo lịch.

- Kiểm tra cập nhật điểm trên Edu.vn.

- Thi HSG cấp Tỉnh lớp 10,11,12 

- Kiểm tra hồ sơ, giáo án trên OLM. 

- Họp tổ chuyên môn.

- GV bố trí 01 tiết học/lớp tại Thư viện.

GV cả tổ

TTCM

 

Theo KH

GV cả tổ

GV được p/c

TTCM

GV cả tổ

GV cả tổ

 

04/2025

- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 28-31.

- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 04.

- Dự giờ hội giảng theo lịch. Thanh tra toàn diện GV.

- Kiểm tra cập nhật điểm trên Edu.vn, ghi sổ đầu bài

- Kiểm tra hồ sơ, giáo án trên OLM. 

- Họp tổ chuyên môn. Hội thảo chuyên môn ở tổ.

- GV bố trí 01 tiết học/lớp tại Thư viện.

GV cả tổ

TTCM

 

Theo KH

GV được p/c

GV cả tổ

 

TTCM

GV cả tổ

GV cả tổ

 

05/2025

- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 32-35

- Kiểm tra tiến độ hoàn thành chương trình, lên kế hoạch ôn tập kiểm tra HKII

- Kiểm tra HKI (tuần 35)

- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 05           

- Phân công GV ra đề thi.

- GV hoàn chỉnh các cột điểm.

- Kiểm tra hồ sơ, giáo án trên OLM.

- Họp tổ chuyên môn.

- Tổng kết năm học 2024 – 2025

GV cả tổ

GV cả tổ

 

GV cả tổ

GV cả tổ

 

TTCM

TTCM

TTCM

GV cả tổ

GV cả tổ

 

 

06/2025

- Tiếp tục dạy ôn thi THPTQG cho HS lớp 12.

- Thực hiện các hoạt động hè theo kế hoạch của nhà trường.

GV được p/c

 

 

DUYỆT CỦA BGH

 

TỔ TRƯỞNG

 

 

Ngô Kim Thúy

 

 


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn