TRƯỜNG THPT GIỒNG RIÊNG
TỔ SINH-CÔNG NGHỆ
Số:01 /KH-SCN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Giồng Riềng , ngày 03 tháng 09 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
Năm học 2020-2021
Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của trường THPT Giồng Riềng, Tổ Sinh – Công nghệ xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2020-202 như sau :
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Bối cảnh năm học:
Thực hiện chủ đề năm học: “ Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Thực hiện ba cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không với 4 nội dung”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức và sáng tạo” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
2. Thuận lợi:
- Giáo viên có tuổi nghề cao: ≥ 20 năm có 1/6 GV ; ≥ 10 năm có 4/6 GV.
- GV chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước, các qui định của ngành và qui chế làm việc của cơ quan.
- GV có tinh thần trách nhiệm trong công việc, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- GV tích cực tham gia các công việc của nhà trường với khả năng sẵn có.
- GV quan hệ với đồng nghiệp và học sinh đúng mực, luôn giữ gìn phẩm chất của nhà giáo.
- Năng lực chuyên môn GV tương đối vững, có kinh nghiệm trong việc giáo dục HS vận dụng và rèn luyện kỹ năng.
- Cơ sở vật chất , thiết bị dạy học được trang bị khá đầy đủ theo yêu cầu môn học
- Thành tích của tổ năm qua :
* Có 01 GV đạt CSTĐ cấp cơ sở
* Có 2 GV nhận Bằng khen của ủy ban Tỉnh
* Có 1 GV nhận Giấy khen của Sở giáo dục
* Có 03 GV đạt danh hiệu GVDG cấp trường
* Có 6/ 6 GV đạt danh hiệu LĐTT
* Tỉ lệ tốt nghiệp bộ môn năm học 2019-2020: 82% đạt trung bình trở lên (mặt bằng tỉnh 77.09%).
* Có 4 HS đạt giải HSG cấp Tỉnh (1 nhỉ,1 ba, 2 KK)
3. Khó khăn:
- Hiệu quả giáo dục chưa như ý muốn do phương pháp giảng dạy của GV chưa thật phù hợp với trình độ HS của từng lớp. Số học sinh thụ động trong giờ học còn nhiều, một số không ít học sinh ý thức chưa cao trong học tập và rèn luyện.
- Còn có giáo viên chưa đầu tư nhiều thời gian cho việc giờ dạy có ứng dụng công nghệ thông tin.
- Sinh hoạt tổ bộ môn chưa đi sâu vào chuyên môn do quỹ thời gian không đủ.
4. Đặc điểm tình hình của tổ trong năm học 2020-2021:
Tổ luôn có sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu, sự giúp đỡ của các tổ chức trong nhà trường. Tổ viên có ý thức trách nhiệm cao, năng lực chuyên môn tương đối vững. Các lớp tuyển đầu vào (lớp 10) chất lượng thấp. Chất lượng đội tuyển HSG chưa cao.
II. CÁC MỤC TIÊU NĂM HỌC:
1. Nâng cao chất lượng bộ môn và chất lượng học tập của học sinh.
2. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của giáo viên.
3. Cải tiến phương pháp dạy học của giáo viên.
4. Cải tiến sinh hoạt tổ chuyên môn.
5. Đổi mới Phương pháp dạy học và Kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tìm kiếm và chuẩn bị tốt các tài liệu đáp ứng được yêu cầu ôn thi tốt nghiệp và luyện thi Đại học, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng.
III. CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Nâng cao chất lượng bộ môn và chất lượng học tập của học sinh:
Nhiệm vụ 1 – Quản lý chương trình giáo dục phổ thông:
- 100% GV thực hiện chương trình đúng theo chuẩn kiến thức – kỹ năng.
Biện pháp:
+ Kiểm tra GV thực hiện chương trình thông qua: Dự giờ, Dự giờ đột xuất, Sổ đầu bài , Hồ sơ sổ sách…
+ Giáo án soạn bám chuẩn kiến thức – kỹ năng, phù hợp đối tượng học sinh. Dạy theo giáo án đã soạn.
+ Dự giờ theo đúng qui định, dự đột xuất (mỗi GV 1 tiết/học kì).
+ Kiểm tra tập học bài, bài tập của học sinh (GV báo cáo, rút kinh nghiệm trong các kỳ họp tổ).
+ Kiểm tra kết quả học tập của HS thông qua đề kiểm tra và điểm số.
Nhiệm vụ 2 – Bồi dưỡng học sinh giỏi :
- Bám sát chương trình của Bộ theo chuẩn kiến thức – kỹ năng, kiến thức nền của học sinh.
- Giáo viên phải hướng dẫn và giúp học sinh đào sâu kiến thức và kỹ năng vận dụng kiến thức.
Biện pháp:
* HS khối 12: Dạy trong hè đến tháng 9 – 30 tiết/1 năm
* HS khối 11: Dạy từ tuần 1- dạy trong 10 tuần/hk- mổi tuần 3 tiết
* HS lớp 10: : Dạy từ tuần 4- dạy trong 10 tuần/hk- mổi tuần 3 tiết
Nhiệm vụ 3 – Dạy ôn thi THPT:
- Trọng tâm bồi dưỡng là kiến thức cơ bản nhất của SGK, chủ đề bám sát và nâng cao
- Rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm.
Biện pháp:
+ Tổ thống nhất chương trình, làm đề cương cho HS theo từng chủ đề, bám sát SGK và bài tập nâng cao.
+ GVBM cho bài kiểm tra đầu năm học, sơ bộ đánh giá, phân loại HS lớp mình dạy để có kế hoạch dạy phù hợp.
+ Có kế hoạch và biện pháp kiểm tra bài của HS trong quá trình giảng dạy để phát hiện kịp thời những HS chưa tiến bộ.
+ Kết hợp với GVCN lớp để giáo dục học sinh chưa tiến bộ.
Nhiệm vụ 4 – Kiểm tra đánh giá: :
1. Chất lượng học tập của học sinh : Tỉ lệ bộ môn đạt từ trung bình trở lên cả năm học:
Môn
|
10A1-4
|
10B1-8
|
11A1-3
|
11A4-6
|
11C1-2
|
11C3-6
|
12A1-3
|
12A4-5
|
12C1-2
|
12C3-6
|
SINH
|
75
|
70
|
80
|
75
|
75
|
70
|
80
|
70
|
70
|
65
|
CN
|
90
|
75
|
90
|
78
|
90
|
78
|
95
|
78
|
90
|
78
|
* Tỉ lệ tốt nghiệp: Cao hơn mặt bằng của tỉnh( đạt 50% trở lên)
Biện pháp:
+ KTĐG thường xuyên: 25% HS có điểm kiểm tra miệng hàng tháng, kiểm tra 15’ theo kế hoạch tháng của tổ.
+ Có biện pháp uốn nắn ngay những HS có điểm kiểm tra miệng dưới trung bình; kết hợp với GVCN và PHHS về việc thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
+ Bài tập ra cho HS phải bám sát chuẩn kiến thức – kỹ năng.
+ Tổ họp thống nhất các dạng bài tập chủ yếu cho từng đơn vị kiến thức và soạn bài tập cho HS.
+ Tổ thống nhất: mục đích đề kiểm tra, số câu hỏi và số điểm theo mức độ tư duy, thiết lập ma trận đề. GV biên soạn đề theo đúng ma trận.
Môn sinh
+ 80% trắc nghiệm + 20% tự luận đối với sinh 11+ 10
+ 100% trắc nghiệm đối với k12
Môn công nghệ
+ 80% trắc nghiệm + 30% tự luận đối với CN 10, 11, 12
+ TPCM thống kê điểm số HS; tổ họp đánh giá đề KT xem có phù hợp chuẩn KT-KN, có đạt chỉ tiêu chưa, nếu chưa đạt thì tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục.
2. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của giáo viên:
Nhiệm vụ 1 – Thực hiện qui chế chuyên môn:
- 100% GV dạy đủ và đúng chương trình qui định của Bộ và Sở GD-ĐT.
- 100% GV thực hiện đúng chỉ đạo về chuyên môn của ngành, của nhà trường.
- 100% GV tham dự các lớp tập huấn chuyên môn.
Nhiệm vụ 2 – Tăng cường dự giờ thăm lớp:
- 100% GV tham gia thao giảng, dạy tốt.
- Dự giờ theo đúng qui định: GVBM dự ít nhất 10 tiết/năm học, TTCM và TPCM dự ít nhất 4 tiết/GV.
Biện pháp:
+ Tổ Phó chuyên môn dựa trên thời khoá biểu chung của tổ, dựa trên các bài khó của kiến thức tuần đó, dựa theo trình độ giữa các lớp trong một khối, mốc thời gian... lên kế hoạch dự giờ sao cho số GV trong tổ dự được nhiều nhất và kèm theo TTCM hoặc TPCM.
+ Tổ trưởng và tổ phó chuyên môn có thể dự giờ đột xuất (thông báo cho GV được dự trước 05 phút), kiểm tra nhanh chất lượng HS cuối tiết.
+ Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo BHMH.
Nhiệm vụ 3 – Tham gia thi đua:
- 100% GV đăng ký thi đua từ đầu năm học.
* Bằng khen của Uỷ ban Tỉnh: 03 (Ngô Kim Thúy, Ngô thị Minh Sương, Nguyễn Thị Mai Hạnh)
* CSTĐ tỉnh: 0
* CSTĐCS: 05 (Ngô thị Minh Sương, Nguyễn Thị Mai Hạnh, Ngô Kim Thúy, Nguyễn Xuân Năm, Lê Xuân Líl).
* Giấy khen Sở: 06
* LĐTTXS: 6
* Đăng ký danh hiệu thi đua tổ: TT Lao động tiên tiến và được Hiệu trưởng khen thưởng.
- GVDG cấp trường (30% trở lên), gồm các GV: Nguyễn Thị Mai Hạnh, Nguyễn Xuân Năm.
Biện pháp :
+ TTCM phổ biến các tiêu chí và các danh hiệu thi đua (DHTĐ).
+ GV nghiên cứu và đăng ký các DHTĐ từ đầu năm học.
+ TTCM, TPCM giúp đỡ 02 GV dự hội thi GVG cấp trường về tài liệu, cách soạn giảng. . .
+ Động viên GV nghiên cứu khoa học, viết SKKN.
3. Cải tiến phương pháp dạy học của giáo viên:
Nhiệm vụ 1 – Kiểm tra giáo án, thực hiện chương trình, tiến độ vào điểm.
- Tất cả GV soạn giáo án đầy đủ, đúng quy định, bảo đảm đủ nội dung, thể hiện rõ phương pháp. Thực hiện đúng chương trình, vào điểm đúng tiến độ…
Biện pháp:
Tổ chức kiểm tra giáo án của giáo viên 01 lần/tháng (TPCM kiểm tra), có nhận xét cụ thể trong giáo án. Hàng tháng Tổ trưởng kiểm tra tiến độ chương trình, cho điểm, vào điểm, thực hiện nền nếp của tổ viên để có sự chấn chỉnh kịp thời.
Nhiệm vụ 2 – Thống nhất chương trình dạy thêm:
- Tất cả GV dạy theo chương trình thống nhất chung của tổ theo từng khối, nhóm lớp; có giáo án dạy thêm riêng.
Biện pháp:
- Phân công GV soạn đề cương chung cho cả 3 khối và thống nhất trong tổ.
Nhiệm vụ 3 – Hướng dẫn HS phương pháp học tập:
Biện pháp:
- GV hướng dẫn HS cách tóm tắt bài cũ, rèn luyện kỹ năng nắm bài mới.
- GV hướng dẫn HS tìm tư liệu học tập, trao đổi tài liệu.
- GV hướng dẫn HS học nhóm. . .
Nhiệm vụ 4 – Chỉ đạo việc làm ĐDDH:
- Động viên tổ viên làm đồ dùng dạy học đối với những bài cần phải có đồ dùng dạy học để tiết học đạt hiệu quả.
- Phân công GV làm từng ĐDDH cụ thể.
- Thống nhất nơi cất giữ, bảo quản ĐDDH để sử dụng chung cả tổ.
4. Cải tiến sinh hoạt chuyên môn:
- Tổ chức dự giờ và trao đổi kinh nghiệm về nội dung và chương trình SGK lớp 10, 11,12 theo chuẩn kiến thức - kỹ năng.
- Thực hiện chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học thông qua “Bài học minh họa”.
- Tổ chức ôn tập từng bài, từng học kỳ bằng hệ thống câu hỏi bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng.
- Xây dựng câu hỏi kiểm tra lớp 12 cơ bản theo chuẩn kiến thức và kỹ năng. Đề kiểm tra tối thiểu phải có ít nhất 50% lượng kiến thức đòi hỏi học sinh nhận thức ở mức độ hiểu, vận dụng và sáng tạo trở lên. Đề cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên trong kiểm tra, chấm điểm trong cả 5 khâu sau: ra đề bảo đảm các yêu cầu của đề; tổ chức kiểm tra nghiêm túc; chấm điểm chính xác, khách quan; trả bài và cập nhật điểm đúng quy định.
- Mỗi giáo viên soạn câu hỏi có thể kiểm tra theo chuẩn kiến thức và kỹ năng.
IV. LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:
Tháng
|
Nội dung công việc
|
Phân công
|
Ghi chú
|
9/2020
|
- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 1-4.
- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 9.
- Khảo sát chất lượng đầu năm khối 12.
- Hoàn thành kế hoạch năm học của cá nhân.
- Lập kế hoạch bồi dưỡng HSG, dạy thêm.
- Kiểm tra hồ sơ, giáo án.
- Sinh hoạt chuyên môn, thống nhất kế hoạch hoạt động năm học.
-Tiếp tục BDHSG 11,12
- Thi HSG Casio 12 và thi chọn HSG vào đội tuyển quốc gia
- Thi chọn HSG K10
- Thống nhất kế hoạch dạy them cả 3 khối
|
GV cả tổ
TTCM
GV dạy 12
GV cả tổ
GV được p/c
TPCM
GV cả tổ
GV được p/c
GV được p/c
GV cả tổ
|
|
10/2020
|
- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 5-8.
- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 10.
- Dự giờ theo lịch. Thanh tra toàn diện GV.
- Kiểm tra cập nhật điểm vào sổ và trên mạng.
- Thi lí thuyết GVG cấp trường.
- Tiếp tục BDHSG, dạy thêm.
- Kiểm tra hồ sơ, giáo án.
- Họp tổ chuyên môn. Hội thảo chuyên môn ở tổ.
|
GV cả tổ
TTCM
GV cả tổ
GV cả tổ
GV dự thi
GV được p/c
TTCM
GV cả tổ
|
|
11/2020
|
- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 9-13.
- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 11.
- Dự giờ theo lịch. Thanh tra toàn diện GV.
- Thi thực hành GVG cấp trường.
- Kiểm tra cập nhật điểm vào sổ và trên mạng.
- Tiếp tục BDHSG, dạy thêm.
- Kiểm tra hồ sơ, giáo án.
- Họp tổ chuyên môn. Hội thảo chuyên môn ở tổ.
|
GV cả tổ
TTCM
GV cả tổ
GV dự thi
Theo k.hoạch
TTCM
GV cả tổ
|
|
12/2020
|
- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 14- 17.
- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 12.
- Kiểm tra cập nhật điểm vào sổ và trên mạng.
- Tiếp tục BDHSG, dạy thêm.
- Kiểm tra hồ sơ, giáo án.
- Họp tổ chuyên môn.
|
GV cả tổ
TTCM
GV dự thi
GV cả tổ
TPCM
GV cả tổ
|
|
01/2021
|
- Dạy theo TKB chương trình tuần 18 ( Hoàn thành chương trình HKI)
- Kiểm tra cập nhật điểm vào sổ và trên mạng (Hoàn thành tổng kết điểm HKI)
- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 01.
- Tiếp tục BDHSG, dạy thêm.
- Kiểm tra hồ sơ, giáo án.
- Họp tổ chuyên môn.
- Dạy theo TKB chương trình HKII từ tuần 1-2
|
GV cả tổ
GV cả tổ
TTCM
GV được p/c
TPCM
GV cả tổ
GV cả tổ
|
|
02/2021
|
- Dạy theo TKB chương trình HKII từ tuần 3-5.
- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 02.
- Dự giờ theo lịch.
- - Kiểm tra cập nhật điểm vào sổ và trên mạng.
- Tiếp tục BDHSG, dạy thêm.
- Kiểm tra hồ sơ, giáo án.
- Họp tổ chuyên môn.
- Sơ kết học kỳ I.
- Nghỉ tết nguyên đán
|
GV cả tổ
TTCM
GV được p/c
GV cả tổ
GV được p/c
TTCM
GV cả tổ
GV cả tổ
GV cả tổ
|
|
03/2021
|
- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 6-10.
- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 03.
- Dự giờ theo lịch.
- Kiểm tra cập nhật điểm vào sổ và trên mạng.
- Tiếp tục BDHSG, dạy thêm.
- Thi HSG cấp Tỉnh lớp 10,11
- Tổ chức thi học kỳ II cho học sinh: Khối 12 (tuần 9,10) và hoàn thành điểm và phê kí học bạ.
- Kiểm tra hồ sơ, giáo án.
- Họp tổ chuyên môn.
|
GV cả tổ
TTCM
Theo KH
GV cả tổ
GV được p/c
GV K.12
TPCM
GV cả tổ
|
|
04/2021
|
- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 11-14.
- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 04.
- Dự giờ theo lịch. Thanh tra toàn diện GV.
- Cập nhật điểm vào sổ và trên mạng.
- Tiếp tục BDHSG, dạy thêm.
- Kiểm tra hồ sơ, giáo án.
- Họp tổ chuyên môn. Hội thảo chuyên môn ở tổ.
|
GV cả tổ
TTCM
Theo KH
GV được p/c
GV được p/c
TPCM
GV cả tổ
|
|
05/2021
|
- Dạy theo TKB chương trình từ tuần 15-17 (Ôn tập + thi học kì II)
- Thi HKII khối 10,11 (tuần 16) và hoàn thành chương trình ( tuần 17)
- Lập và tổ chức cho TCM thực hiện KH tháng 05
- Phân công GV ra đề thi.
- GV hoàn chỉnh các cột điểm.
- Kiểm tra hồ sơ, giáo án.
- Họp tổ chuyên môn.
- Họp PHHS và phát phiếu liên lạc.
- Tổng kết năm học 2020 – 2021
|
GV cả tổ
TTCM
GV được p/c
GV cả tổ
TPCM
GV cả tổ
GVCN
GV cả tổ
|
|
06/2021
|
- Tiếp tục dạy ôn thi THPTQG cho HS lớp 12.
- Thực hiện các hoạt động hè theo kế hoạch của nhà trường.
|
GV được p/c
|
|
DUYỆT CỦA BGH
|
|
TỔ TRƯỞNG
Ngô Kim Thúy
|