THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Nâng chất môn tiếng Anh: Phản ánh đúng thực tế
Cập nhật lúc: 08/10/2022
Sự phân hóa về điều kiện dạy và học là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.
 

Phân hóa về điều kiện dạy và học

          Ở những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…, do có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận với Tiếng Anh (như sách báo, tài liệu phim ảnh, tiếp xúc với người bản ngữ và trực tiếp sử dụng Tiếng Anh) nên mặt bằng nhìn chung đã tăng lên đáng kể.

Trái lại, ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ngay cả việc bảo đảm tối thiểu chất lượng dạy và học Tiếng Anh theo yêu cầu của chương trình hiện hành vẫn còn rất khó khăn, do ảnh hưởng của điều kiện kinh tế - xã hội tại những nơi này.

Một nguyên nhân khác là chúng ta đang sử dụng giáo trình du nhập do người bản địa biên soạn. Phương pháp và ngữ liệu của giáo trình nhập có thể chính xác và chất lượng hơn giáo trình do người Việt Nam biên soạn. Tuy nhiên, do khác biệt về văn hóa nên người dạy lẫn người học sẽ cảm thấy xa lạ, thiếu gần gũi. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng học tập.

Ngoài ra, hiện nay tồn tại hai nhóm đối tượng là học sinh theo học chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm và hệ 7 năm. Giữa hai hệ học này có sự chênh lệch về năng lực nên nếu sử dụng chung một đề thi tốt nghiệp THPT cho cả hai hệ thì phổ điểm sẽ lệch về bên trái, có nghĩa là phía điểm thấp.

Theo tôi những điểm liệt hoặc điểm thấp dưới trung bình của môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm là điều chúng ta nên chấp nhận để tìm hiểu nguyên nhân và cải thiện với một kế hoạch dài hơi.  Thay đổi cách ra đề thi để mang lại một “phổ điểm đẹp” sẽ là vô nghĩa nếu chất lượng dạy và học chưa thực sự được cải thiện.

Cách học và dạy Tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay đa số vẫn theo phương pháp truyền thống, ít chú trọng ngôn ngữ nói và viết ( 2 khả năng sản sinh ngôn ngữ vì thế mà người Việt Nam nói chung còn yếu Tiếng Anh.

 Mở rộng cơ hội thực hành Tiếng Anh

Với tư cách vừa là người dạy và cũng là người học, để giỏi Tiếng Anh cần 2 bí quyết chính. Đó là, thường xuyên “đụng chạm” đến Tiếng Anh trong cuộc sống. Người học có thể tiếp cận với Tiếng Anh thông qua ca nhạc, phim ảnh, sách truyện, tin tức được trình bày bằng ngôn ngữ này.
          Tiếp đó, hãy trau dồi ngoại ngữ với tâm thế học, học nữa, học mãi nhưng không phải học dồn dập, học nhồi nhét. Để duy trì sự kiên trì, hãy khơi dậy đam mê với môn học này gắn với các sở thích cá nhân.
           Không chỉ học trên lớp, người học cần có cơ hội học và sử dụng Tiếng Anh ngoài lớp học, rộng hơn là trong cuộc sống. Những hoạt động trải nghiệm bên ngoài lớp học vừa giúp thay đổi không khí, vừa “khuấy động” tinh thần học tập ngoại ngữ.
          Thực tế không ít người sở hữu năng lực Tiếng Anh trình độ khá và có thể sử dụng trong học tập, công việc. Đó thường nhờ phần lớn vào nỗ lực của cá nhân và sự đầu tư của gia đình. Do đó, có thể khẳng định, đầu tư của gia đình, nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của Tiếng Anh là “bệ phóng” giúp người học xây dựng môi trường và cơ hội rèn luyện, từ đó, đạt được kết quả tích cực trong môn Tiếng Anh.


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn