THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Lừa đảo tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng
Cập nhật lúc: 11/05/2022
Hiện nay trên Facebook, Zalo có nhiều bài viết đăng tuyển cộng tác viên (CTV) làm "việc nhẹ lương cao" tại nhà, trong đó có nhiều đối tượng giả danh các trang thương mại điện tử (TMĐT) có tiếng như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo để đăng bài tuyển dụng. Vụ lừa đảo “chạy điều động” Giám đốc Công an tỉnh An Giang: Khởi tố thêm 1 bị can
 

Lừa đảo tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng

Hiện nay trên Facebook, Zalo có nhiều bài viết đăng tuyển cộng tác viên (CTV) làm "việc nhẹ lương cao" tại nhà, trong đó có nhiều đối tượng giả danh các trang thương mại điện tử (TMĐT) có tiếng như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo để đăng bài tuyển dụng.

 Vụ lừa đảo “chạy điều động” Giám đốc Công an tỉnh An Giang: Khởi tố thêm 1 bị can

Người tham gia phải đặt mua các sản phẩm theo chỉ định và thanh toán tiền cho các sản phẩm, sau đó, CTV sẽ được hoàn số tiền đã thanh toán và được thưởng hoa hồng. Mới đầu, người tham gia được hoàn trả tiền, song đến các nhiệm vụ cần nạp số tiền lớn lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng thì không được hoàn trả. 

 

Lừa đảo tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng

  Mẩu quảng cáo lừa tuyển dụng cộng tác viên của một fanpage trên Facebook.

Chị Thu Lương, 26 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội là một nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này khi bị lừa số tiền hơn 100 triệu đồng chỉ trong vòng hai ngày. Chị Lương cho biết: “Thấy trên Facebook có bài tuyển dụng CTV của trang thương mại điện tử Shopee, tôi gửi thông tin cá nhân cho "tư vấn viên" để đăng ký tài khoản. Sau đó, tôi thực hiện nhiệm vụ để hưởng hoa hồng. Mỗi ngày, tôi được hướng dẫn viên chỉ định 5 đơn hàng để mua thanh toán và nhận hoa hồng 5-15% giá trị đơn (điều này giúp cho các shop trên trang TMĐT có nhiều lượt mua hàng, tăng sự tin cậy cho người mua hàng). Các đơn này là ngẫu nhiên, có thể là váy áo, giày dép hay đồng hồ, nước hoa, trị giá từ 400 nghìn đồng đến 3-4 triệu đồng. Ngày đầu tiên, tôi thao tác mua các đơn hàng giá trị thấp thì được hoàn lại tiền gốc và hoa hồng rất nhanh chóng nên tôi muốn làm nhiều hơn. Ngày hôm sau, các đối tượng này gửi những đơn hàng giá trị cao hơn như bộ sofa, máy hút bụi, xe máy... và yêu cầu tôi thanh toán một lúc. Vì vậy, tôi đã gom hết tiền trong tài khoản tiết kiệm để hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi tôi gửi hơn 100 triệu đồng ở lần thanh toán này, hướng dẫn viên từ chối trả lại tiền gốc và hoa hồng cho tôi vì “ghi sai nội dung, hệ thống không thể tiếp nhận”. Ngay sau đó, các đối tượng đã chặn mọi liên hệ của tôi...”.

Trao đổi với báo chí về vụ việc này, đại diện Shopee khẳng định không có chương trình tuyển dụng CTV. Phía sàn TMĐT đã có cảnh báo người dùng về các trường hợp lừa đảo nạp tiền, hưởng hoa hồng. Theo đó, người dùng cần cẩn trọng trước những tin nhắn đáng ngờ chứa nội dung mạo danh tuyển dụng. “Chúng tôi khuyến cáo người dùng nhanh chóng báo với Shopee hoặc công an khi nhận thấy hoạt động đáng ngờ. Hiện chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để xử lý nhiều vụ việc mạo danh tương tự", đại điện Shopee cho biết.

Công an TP Hà Nội cũng đã cảnh báo về những vụ lừa đảo qua hình thức tuyển CTV thanh toán đơn hàng trên sàn TMĐT. Để chủ động phòng ngừa tội phạm, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi làm CTV cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ những thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Khi phát hiện ra trường hợp lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý.

                                                                                               Bài và ảnh: NGUYỄN HUYỀN

                                                                                                                   (Sưu tầm )


|Tải về   |           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn