THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
PHƯƠNG PHÁP ÔN TẬP VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 12 LÀM TỐT BÀI THI TN.THPT, MÔN NGỮ VĂN
Cập nhật lúc: 20/01/2023
Để đạt được kết quả cao trong kì thi TN.THPT môn Ngữ văn, giáo viên cần định hướng cho học sinh cách học và phương pháp ôn tập cho phù hợp.
 I. Giáo viên bám sát theo đề thi minh họa và hướng dẫn chấm thi.

Bài thi THPT quốc gia môn Ngữ Văn gồm hai phần: Đọc hiểu và Làm văn. Vì vậy, trong quá trình ôn thi, chúng ta bám sát vào cấu trúc đề thi:

- Đối với phần đọc- hiểu: Phần này chiếm 3 điểm, đề cho một ngữ liệu và trả lời 04 câu hỏi gồm các mức độ biết-hiểu-vận dụng. Vì vậy, trước hết, cần phải cung cấp cho học sinh tất cả những dạng câu hỏi có liên quan và hướng dẫn cách trình bày:

- Đối với phần làm văn:

+ Câu nghị luận xã hội chiếm 2 điểm, yêu cầu học sinh viết đoạn văn nghị luận xã hội ngắn (khoảng 200 chữ) về hiện tượng đời sống hoặc tư tưởng đạo lí rút ra từ phần Đọc- hiểu. Để giúp cho học sinh yếu giải quyết được câu hỏi này thì giáo viên cần chú ý: Thứ nhất, phải giúp các em nắm vững được cấu trúc của đoạn văn. Thứ hai, tùy theo yêu cầu của câu hỏi mà giáo viên hướng dẫn học sinh triển khai cho phù hợp( Dựa vào hướng dẫn chấm của Bộ để triển khai).

+ Câu nghị luận văn học chiếm 5 điểm, Đối với kiến thức văn học thì dạy bám sát theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và sách giáo khoa 12; Để giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức văn học vào làm văn thì giáo viên cung cấp tất cả các dạng đề và hướng dẫn cách triển khai dựa vào hướng dẫn chấm thi của Bộ.

II. Phương pháp ôn tập:

- Trên lớp, giáo viên hệ thống hóa và kiểm tra kiến thức  văn học của học sinh bằng nhiều cách như: Giáo viên hệ thống kiến thức qua sơ đồ thông qua những câu hỏi cho học sinh trả lời; chia nhóm ôn lại kiến thức, hái hoa dân chủ,…..; Cũng trên lớp, giáo viên cho học sinh làm phần Đọc-hiểu.

- Về nhà, giáo viên tăng cường bài tập vận dụng. Duy trì hàng tuần cho các em làm 02 loại bài tập: Viết đoạn văn nghị luận xã hội và bài văn nghị luận văn học với nhiều dạng đề khác nhau.

III. Hướng dẫn học sinh khi thi:

Đề thi có thời gian làm bài 120 phút, giáo viên nên hướng dẫn học sinh làm bài sao cho hợp lí để đạt được hiệu quả cao nhất, sau đây là một vài kinh nghiệm:

- Đọc lướt qua đề thi một lần, sau đó đọc kĩ từng phần, từng câu hỏi. Dùng viết gạch dưới những yêu cầu của từng câu hỏi.

- Đối với phần đọc- hiểu, đọc phần câu hỏi trước, sau đó mới đọc Ngữ liệu. Câu dễ làm trước, câu khó làm sau; dẫn lại yêu cầu câu hỏi trước khi trả lời; trình bày rõ ràng, ngắn gọn.

- Đối với phần làm văn thì cần phải lập dàn ý sơ lược. Lập dàn ý sẽ giúp cho học sinh không lạc đề, bài viết đủ ý và trình bày mạch lạc, logic.

- Biết phân bố thời gian hợp lí cho từng phần: Phần đọc hiểu tối đa 30 phút; nghị luận xã hội nên khoảng 30 phút và câu nghị luận văn học là 60 phút.


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn