THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
CẬU HỌC TRÒ CHỦ NHIỆM
Cập nhật lúc: 10/01/2023
 
                Trong suốt chặn đường dạy học của mình, bản thân tôi đã giảng dạy và chủ nhiệm rất nhiều lớp, tiếp xúc với rất nhiều học sinh, có nhiều em gia đình khó khăn nhưng vẫn vươn lên học tốt, có em dù hoàn cảnh gia đình mình không thuộc diện khá nhưng vẫn không quên chia sẻ khó khăn với các bạn, có em vừa phải học vừa phải mưu sinh với nhiều công việc khác nhau. Trong số những học sinh như thế có lẻ ấn tượng nhiều nhất với tôi đó là em Đào Quốc Tuấn lớp 12C3 năm học 2021-2022.

Em sinh ra trong gia đình trung nông, cuộc sống làm thuê ở quê dần trở nên khó khăn cha mẹ em phải xa quê đi làm công nhân trên Bình Dương. Lương công nhân chịu khó cũng đủ để trang trãi việc học hành của anh em Tuấn ở quê. Bản thân em ở nhà cùng với Ông Bà Nội và đứa em, ngoài việc học em còn thay Ba Mẹ quán xuyến công việc trong nhà, đỡ đần Ông Bà, và theo dõi việc học hành của em. Với tuổi của em thì rất nhiều em được Ba Mẹ chăm lo từ việc ăn đến việc học, nhưng em phải gánh vác hết gia đình ở quê cho Ba Mẹ yên tâm làm việc nơi xứ người, khi đã học bài xong, làm hết việc nhà em lại xin phụ làm thêm để có thêm thu nhập trang trãi, có khi là làm tủ nhôm, khi hàn đồ sắt, khi thì mài mò tìm hiểu về đồ điện tử, dần em làm luôn anh thợ phụ sửa điện tử, em học láy được cả xe ô tô.

Khi được nghỉ hè các bạn thì háo hức với kì nghỉ hè, thì em lại khăn gói lên Bình Dương ở cùng Ba Mẹ tìm việc làm thêm, 2 tháng nghỉ hè với những em học sinh khác là một kì nghỉ dưỡng thoải mái hoặc là đi học thêm để củng cố lại kiến thức, còn với em đó là khoảng thời gian quý báu được gần Ba Mẹ, được dùng sức lao động của mình để có được một khoản tiền trang trải mua tập, viết, đồng phục, đóng tiền học phí, mua bảo hiểm cho mình.

Kì nghỉ hè của năm học lớp 11 em cũng đi làm như các năm, khi chưa hết hè thì dịch Covid-19 bùng phát, công ty Ba Mẹ em và nơi em làm đều đóng cửa, ở xa nhà tiền ăn uống, tiền trọ làm gia đình trở nên khó khăn hơn, Ba Mẹ và em được giới thiệu đi bán hàng thiết yếu bằng xe lưu động cho người dân khi các chợ đều đóng cửa, công việc rất vất vả, dưới cái nóng của mùa hè, cả nhà phải mặc đồ bảo hộ, thường xuyên khử khuẩn, tiếp xúc với nhiều người, luôn rất lo cho sức khỏe của bản thân, sợ phải bị  bệnh Covid-19. Dù thế cả gia đình vẫn không bỏ việc vẫn kiên trì để có được chi phí tạm cho việc ăn uống, thuê nhà.

Hết hè, do dịch nên học sinh phải học online, giáo viên chủ nhiệm tạo nhóm Zalo của lớp, em tham gia vào nhóm Zalo lớp tôi chủ nhiệm 12C3, qua trao đổi thì lớp có đến 4 em chưa về được, tuy nhiên 3 em chưa về được cùng với em là do đi thăm Ba Mẹ rồi dịch bùng phát, các em được ở trong nhà không phải giống như em. Mỗi ngày đến giờ học online qua điểm danh từ lớp trưởng, Tuấn không hề vắng buổi nào. Qua màn hình máy vi tính hình ảnh học của em làm tất cả các Thầy Cô dạy đều xúc động, vì em đi bán cùng Ba Mẹ nên nơi em học là cabin xe, trang phục em mặc là bộ đồ bảo hộ, tập sách lúc đó không phải đồ thiết yếu nên không được bán, em không có tập viết để viết bài, em chủ động xin Thầy Cô giảng dạy thông cảm cho em tạm thời không viết bài và sẽ bổ sung đầy đủ khi có thể, em liên hệ với bạn nhờ chụp bài học các bạn đã chép gửi để em học bài, trong dãy nhà trọ thấy em không tập viết để học, phòng nào có viết cho viết, phòng nào có giấy trắng thì cho giấy trắng để em có thể học tốt hơn.

Khi dịch tạm thời được kiểm soát, em về quê học, nhìn em ở ngoài nó khác hơn nhiều so với màn hình máy vi tính trong bộ đồ bảo hộ, trước đây tôi nghĩ em chắc cao lớn lắm nên mới làm được nhiều việc như thế, nhưng không em hơi gầy, chiều cao trung bình thôi, nhờ nhiệt quyết của tuổi 17, suy nghĩ chính chắn làm cho em có nhiều sức mạnh hơn người. Khi được học trực tiếp, em nói với tôi, được học như thế này là hạnh phúc nhất đó Cô. Trong suốt một năm học em luôn là người hỗ trợ rất tốt cho tôi, các phong trào em đều xung phong, em nhận làm video kỉ yếu cho lớp, em luôn có mối quan hệ rất tốt với các bạn cùng lớp, luôn biết quan tâm chia sẻ cùng các bạn, dù bản thân em cũng rất khó khăn nhưng những hỗ trợ từ Mạnh thường quân, Hội khuyến học, Câu lạc bộ ươm mầm ước mơ em đều giới thiệu cho các bạn khác, em nói các bạn khó khăn hơn em nhiều, em có thể làm thêm và làm thêm bằng nhiều việc khác nhau còn các bạn thì không.

Trong năm 2020-2021 (lớp 11) kết quả học tập của em là học lực xếp loại khá, hạnh kiểm tốt, đến năm học 2021-2022 (lớp 12) học kì 1, học kì 2 và cả năm của em đều đạt học lực loại giỏi, hạnh kiểm tốt.

Khi tốt nghiệp xong, thay vì chọn ngành, nghề như các bạn thì em lại chọn học tiếng Hàn Quốc và mong muốn được đi du học ở Hàn Quốc, em nói nếu học tiếp đại học thì em biết Ba Mẹ em sẽ không nuôi nỗi, khi ra trường không biết có việc làm ổn định hay không, em nghe các anh chị đi du học trước đó nói là khi Hàn Quốc học thì không bao lâu sẽ có việc làm, thu nhập từ việc làm thêm có thể trang trải cho việc học hành, khi học xong có việc làm thu nhập sẽ tốt hơn nhiều nữa, em chỉ mong có thể được làm việc để cho Ba Mẹ mình đỡ gánh nặng.

Một cậu học sinh vừa tốt nghiệp lại có những suy nghĩ sâu sắc như thế, Cô tin chắc chắn rằng trong tương lai dù em có lựa chọn hư thế nào em cũng sẽ thành công, Cô rất cám ơn em đã có trong một tập thể lớp cô chủ nhiệm, cám ơn những em học trò vượt khó học tốt, cho cô nhiều động lực hơn để bước vững vàng hơn trong sự nghiệp trồng người của mình.

Cao Trần Kim Thư.

           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn