THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
10 Tác dụng của tinh dầu bưởi với sức khỏe và làm đẹp
Cập nhật lúc: 07/01/2024
 
 

10 Tác dụng của tinh dầu bưởi với sức khỏe và làm đẹp

Đóng góp bởi: Nguyễn Hoa Phương

Tinh dầu bưởi có mùi thơm tươi mát, dễ chịu, là một trong những loại tinh dầu được yêu thích nhất hiện nay với những công dụng như khử mùi, giảm stress, làm sáng da, hỗ trợ tiêu hoá,...

1. Thành phần của tinh dầu vỏ bưởi và vai trò của chúng

Tinh dầu bưởi nguyên chất được chiết xuất 100% từ vỏ quả bưởi. Trong vỏ bưởi bao gồm các chất như: Limonen, Naringin, Amylaza, Peroxydaza, Pectin, vitamin Avitamin C mang lại công dụng tuyệt vời trong việc kháng khuẩn, chống viêm và khử mùi. Đặc biệt là chất Limonen còn được xem là có khả năng chống lại các tế bào ung thư, bảo vệ các DNA.

2. Tác dụng của tinh dầu bưởi cho sức khỏe

2.1 Giúp lưu thông máu, hỗ trợ điều trị đau đầu

Nếu bạn đã có ngày dài đi làm đầy vất vả và căng thẳng thì chỉ cần nhỏ một vài giọt tinh dầu bưởi vào bồn tắm rồi thư giãn. Tinh dầu bưởi có tác dụng làm lưu thông máu và giảm đau đầu rất hiệu quả. Mùi thơm nhẹ nhàng, dịu mát của tinh dầu sẽ giúp bạn giãn các mạch máu, tăng tuần hoàn máu, giảm đau cơ bắp, đầy hơi.

2.2 Giúp giảm stress, thư giãn tinh thần

Bạn có thể sử dụng đèn xông tinh dầu hoặc pha loãng với dầu dừa hoặc dầu ôliu rồi xoa lên các vùng da trên cơ thể. Hương thơm nhẹ nhàng của tinh dầu sẽ giúp bạn phấn chấn, tỉnh táo và thư giãn tinh thần hơn rất nhiều. 

2.3 Giúp bạn hạn chế cảm giác thèm ăn đồ ngọt

Mặc dù không muốn nhưng vẫn liên tục phải đầu hàng trước những cơn thèm đồ ngọt là tình trạng chung của rất nhiều người. Uống nước hoặc trà có pha một chút tinh dầu bưởi giúp bạn hạn chế được cơn thèm ngọt, từ đó kiểm soát được tối đa tình trạng nạp lượng đường quá mức.

2.4 Giúp cải thiện hệ tiêu hoá

Tinh dầu bưởi cũng có tác dụng chống lại sự sản sinh vi khuẩn có hại trong đường ruột, từ đó cải thiện chức năng tiêu hóa. Bạn có thể kết hợp sử dụng cùng với dầu dừa và dầu jojoba tạo thành một hỗn hợp rồi thoa lên bụng và massage nhẹ nhàng. Thực hiện liên tục và đều đặn sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

2.5 Tiêu diệt nấm Candida và kháng khuẩn tự nhiên

Nấm men Candida thường gặp phải ở hệ đường ruột, trên da, miệng, cổ họng và vùng âm đạo của nữ giới. Với công dụng kháng khuẩn, tinh dầu bưởi có thể làm hạn chế hoặc loại bỏ sự xâm nhập của các chủng vi khuẩn vào cơ thể, giúp diệt nấm.

Ngoài ra, sử dụng tinh dầu bưởi trong nhà vệ sinh và nhà bếp sẽ giúp bảo quản thực phẩm, khử trùng cho nước, diệt ký sinh trùng và chống nấm mốc rất tốt.

3. Công dụng của tinh dầu bưởi trong việc làm đẹp

3.1 Giúp da sáng, ngăn ngừa lão hóa

Chứa các thành phần tốt cho da, đặc biệt là vitamin C thì tinh dầu bưởi thực sự rất hữu hiệu để chống lại sự lão hóa và bảo vệ làn da trước tác động xấu của môi trường. Xông tinh dầu bưởi là cách được nhiều chị em lựa chọn để có một làn da mịn màng, sáng khỏe, trắng hồng tự nhiên.

3.2 Hỗ trợ trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh của rất nhiều người vì thậm chí đã tiêu tốn rất nhiều tiền mà tình trạng mụn vẫn không thuyên giảm. Nếu bạn gặp phải trường hợp này thì hãy thử dùng tinh dầu bưởi kết hợp với tinh chất dầu dừa để massage mặt 5 - 10 phút mỗi ngày.

Các chất trong tinh dầu bưởi có khả năng khá khuẩn, chống oxy hóa, giúp loại bỏ sự xâm nhập của vi khuẩn gây mụn và hỗ trợ trị thâm sau mụn rất hiệu quả.

3.3 Giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe

Tinh dầu bưởi được gọi là “thuốc bổ của tóc”. Xoa bóp da đầu với tinh dầu bưởi và dầu dưỡng tóc thường xuyên không chỉ cải thiện lưu thông máu mà còn giúp củng cố chân tóc. Hàm lượng Pectin và Naringin cao giúp nuôi tóc khỏe mạnh từ gốc lên ngọn, ngăn ngừa gàu, giúp tóc suôn mượt.

Ngoài ra, tinh dầu bưởi còn giúp cải thiện tình trạng rụng tóc, kích thích tóc con mọc nhanh, giảm đáng kể tình trạng tóc xơ rối, gãy rụng, hư tổn. Nhiều người còn dùng tinh dầu bưởi để gội đầu thay cho dầu gội, sử dụng như là dầu xả hoặc sử dụng để ủ tóc đều để có một mái tóc dày hơn.

3.4 Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nhiều chị em vẫn đang loay hoay với việc giảm cân an toàn và hiệu quả mà không biết rằng tinh dầu bưởi thực sự là một cứu cánh. Cơ thể bạn sẽ săn chắc và thon gọn hơm khi sử dụng tinh dầu bưởi để massage các phần có mỡ thừa ở bụng, đùi, bắp tay. Ngoài ra, dưỡng chất trong tinh dầu còn đào thải lượng nước dư thừa, kích thích lợi tiểu giúp cơ thể nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

4. Công dụng khử mùi và làm thơm không khí

Tinh dầu bưởi có khả năng khử mùi và làm thơm không khí vô cùng hiệu quả. Không gian nhà tắm, nhà bếp thường có mùi không mấy dễ chịu, lúc này bạn chỉ cần xịt một chút tinh dầu bưởi vào không khí, mùi hương nhẹ nhàng thư thái sẽ lan ra và cho bạn một không gian sống trong lành. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu dạng treo để khử mùi hôi trong xe ô tô.

5. Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu bưởi

Để sử dụng tinh dầu bưởi một cách an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn cần nhớ những lưu ý sau:

·                 Không nên uống hoặc bôi trực tiếp tinh dầu lên da, đặc biệt là vùng da quanh mắt vì đây là vùng nhạy cảm và rất dễ bị kích ứng.

·                 Mua tinh dầu bưởi ở địa chỉ uy tín để đảm bảo đó là loại tinh dầu nguyên chất.

·                 Phụ nữ có thai và cho con bú không nên dùng để tránh làm ảnh hưởng tới thai nhi, nếu sử dụng phải có sự chỉ định của bác sĩ.

·                 Trẻ em dưới 5 tuổi cũng không nên sử dụng hoặc nếu có hãy đảm bảo liều lượng vừa đủ.

·                 Kiểm tra độ kích ứng trước khi sử dụng bằng cách bôi một lượng nhỏ tinh dầu lên tay, để tầm 10 phút và xem phản ứng của da. Nếu da bị mẩn đỏ, kích ứng thì ngưng sử dụng ngay lập tức và tới gặp ngay bác sĩ nếu tình trạng này không chấm dứt.

·                 Hạn chế ra nắng ngay sau khi dùng vì tinh dầu bưởi có khả năng bắt nắng cao và làm sạm da khi tiếp xúc dưới ánh nắng. Vì vậy, bạn cần tránh ánh nắng mặt trời trong vòng 12 giờ sau khi bôi lên da.


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn