THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Người thầy giáo tận tụy với nghề
Cập nhật lúc: 15/09/2014
Sinh ngày 2 tháng 6 năm 1958 tại quê hương xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Tỉnh Thừa Thiên Huế, thầy giáo Bùi Minh đã có thâm niên 33 năm công tác trong ngành Giáo dục và đào tạo Bắt đầu tham gia công tác năm 1979, khi đó thầy là một giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết, đứng trên bục giảng của trừơng THCS Lộc Tụ A, Huyện Phú Lộc – Tỉnh Thừa Thiên Huế.

 
Sinh ngày 2 tháng 6 năm 1958 tại quê hương xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Tỉnh Thừa Thiên Huế, thầy giáo Bùi Minh đã có thâm niên 33 năm công tác trong ngành Giáo dục và đào tạo Bắt đầu tham gia công tác năm 1979, khi đó thầy là một giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết, đứng trên bục giảng của trừơng THCS Lộc Tụ A, Huyện Phú Lộc – Tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

   Từ 1984 đến 1996,  thầy giảng dạy tại trường THCS Lộc Bổn, THCS Lộc Điền, Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Phú Lộc –Tỉnh Thừa Thiên Huế.

   Trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng với cương vị một giáo viên tràn đầy nhiệt huyết, thầy Bùi Minh luôn vượt qua mọi khó khăn, chấp hành sự điều động của tổ chức, vừa dạy, vừa học, thầy đã tốt nghiệp Đại học chuyên ngành lịch sử Đại học sư phạm Huế ( 1984- 1989). Ở bất cứ hoàn cảnh nào, thầy cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua.

   Từ tháng 9 năm 1996 đến nay, thầy Bùi Minh đến Kiên Giang, giảng dạy môn lịch sử tại trường THPT Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Mỗi lớp do thầy dạy, học sinh rất yêu mến say sưa môn lịch sử bởi thầy có nhiều phương pháp giảng dạy hay. Có lẽ, sau những năm công tác ở nhiều nơi, nhiều trường, thầy Bùi Minh đã đúc rút ra được những kinh nghiệm hay. Thầy tâm sự: “Muốn môn dạy lịch sử tốt, người thầy phải chăm chỉ  săn, tìm, sưu tầm tài liệu, dùng trực quan sinh động. Mặt khác, lời giảng phải diễn cảm kết hợp với đàm thoại gợi mở để các em nhớ bài ngay tại lớp…”

  Với việc áp dụng nhiều sáng kiến, tinh thần tận tụy, cách giảng dạy nhẹ nhàng hấp dẫn, thầy Bùi Minh nhận được sự tin yêu của đồng nghiệp và học sinh.

  Tỉ lệ lên lớp và chất lượng tốt nghiệp môn lịch sử do thầy dạy luôn đạt cao so với các trường khác trong huyện Giồng Riềng. Tỉ lệ tốt nghiệp hàng năm vượt mặt bằng của tỉnh, những năm gần đây tỉ lệ tốt nghiệp luôn đạt trên 90%.

  Không những thầy là người giảng dạy nhiệt thành mà còn là một giáo viên giỏi của trường. Các lần thi giáo viên giỏi hay các đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT về dự, thầy Bùi Minh đều có các tiết đạt giỏi.

  Với niềm đam mê, tâm huyết môn lịch sử, thầy Bùi Minh đã có công trong việc phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Giồng Riềng.

Được Ban giám hiệu phân công bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy xác định đây là mũi nhọn của nhà trường, bản thân đã tích cực tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường, đầu tư nhiều cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, vì vậy đã đóng góp phần nhỏ để thúc đẩy phong trào thi đua của nhà trường. Lòng yêu nghề cùng với trình độ chuyên môn vững vàng và phẩm chất trong sáng, thầy đã mang về những thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi của trường THPT Giồng Riềng thật đáng trân trọng và tự hào. Năm học 2003 – 2004: có 01 em đạt giải ba vòng tỉnh. Năm học 2004 – 2005 : có 02 em đạt giải ba vòng tỉnh. Năm học 2005 – 2006 : có 01 em đạt giải ba vòng tỉnh. Năm học 2006 – 2007 : có 01 em đạt giải khuyến khích vòng tỉnh. Năm học 2007 – 2008 : có 01 em đạt giải khuyến khích vòng tỉnh. Năm học 2011 – 2012, có 01 em đạt giải khuyến khích và 01 em đạt giải ba vòng tỉnh.

  Tục ngữ có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Cũng bởi vì thầy đã có nhiều năm công tác trong Ngành giáo dục và cũng đã từng luân chuyển qua nhiều đơn vị khác nhau nên thầy đã tích luỹ được bề dầy kinh nghiệm trong cuộc sống đặc biệt là trong lĩnh vực công tác. Thầy luôn là một người có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định đường lối cách mạng của Đảng và Nhà nước. Luôn chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Là một thầy giáo có trình độ chuyên môn vững vàng, đạt được các yêu cầu của cấp học, yêu nghề, có ý thức trách nhiệm cao. Đặc biệt thầy là người có uy tín và ảnh hưởng tích cực đối với học sinh, với đồng nghiệp và cộng đồng. 

  Đến tháng  8 năm 2000, với sự tín nhiệm và tin yêu của đồng nghiệp, thầy được tập thể bầu làm Chủ tịch Công đoàn từ 8/2000 đến 10/2007-  Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn ( Nhiệm Kỳ 2007 – 2010 ). Đây cũng là lĩnh vực mà thầy cũng đem hết tinh thần trách nhiệm làm vì tập thể. Trong công tác thầy luôn là người gương mẫu đi đầu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, phối kết hợp với các tổ chức trong trường, đề xuất các chương trình, nội dung hoạt động trong từng tháng, từng kỳ và cả năm học cho từng bộ phận, đồng thời tổ chức kiểm tra đôn đốc và đánh giá quá trình thực hiện, động viên anh chị em trong hội đồng cùng đồng tâm hiệp lực, cố gắng vượt lên trong từng công việc cụ thể dù gặp nhiều khó khăn thách thức để đạt kết quả cao nhất. Không ngừng đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, trung bình chủ nghĩa, ngại khó, ngại khổ, ngại học hỏi, chậm tiếp thu...

  Từ khi được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và giữ nhiệm vụ Chủ tịch Công đoàn. Bản thân đã cùng Ban chấp hành đổi mới lề lối làm việc, tăng cường khâu đoàn kết nội bộ, đi sâu vào công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, phẩm chất, đạo đức cho đội ngũ. Đẩy mạnh phong trào thi đua “ Hai tốt”, “ Hai giỏi”…Quán triệt và thực hiện sâu rộng các cuộc vận động lớn của Đảng, Ngành giáo dục, phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức trong nhà trường. Chính vì thế hoạt động của Công đoàn  của trường THPT Giồng Riềng ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, đạt những kết quả khả quan. Năm học 2003 - 2004: Công đoàn trường được công nhận là Công đoàn vững mạnh xuất sắc – Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang. Năm học  2004 – 2005: Công đoàn trường được công nhận là Công đoàn vững mạnh xuất sắc – Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang. Năm học 2005 – 2006: Công đoàn trường được công nhận là Công đoàn vững mạnh xuất sắc.  Năm học 2006 – 2007 : Công đoàn trường được công nhận là Công đoàn vững mạnh xuất sắc – Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong hoạt động Công đoàn, Bằng khen Công đoàn giáo dục Việt Nam. Năm học 2007 – 2008 : Công đoàn trường được công nhận là Công đoàn vững mạnh. Năm học 2008 – 2009 : Công đoàn trường được công nhận là Công đoàn vững mạnh xuất sắc – Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang.

  Có thể nói thầy Bùi Minh dù ở bất cứ nhiệm vụ nào, thầy cũng tận tụy, nhiệt thành và sáng tạo không ngừng. Dường như với thầy khó khăn không phải là trở ngại, thử thách càng làm nên thành công. Được cống hiến cho giáo dục là niềm vui của thầy giáo Bùi Minh.

Năm 2000, bước sang lĩnh vực mới, công tác khuyến học, Thầy Bùi Minh giữ chức Chủ tịch Hội khuyến học trường THPT Giồng Riềng. Được sự chỉ đạo sâu sát của            

  Chi bộ, Hội khuyến học Huyện, Thầy đã cùng Ban chấp hành phấn đấu vượt qua những khó khăn, tích cực xây dựng và phát triển tổ chức Hội, xây dựng quy chế làm việc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường trực tiếp hỗ trợ nguồn quỹ. Khen thưởng, hỗ trợ kịp thời những đối tượng học sinh nghèo hiếu học, học sinh giỏi, giáo viên đạt thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.  Vì vậy công tác vận động và khen thưởng hàng năm vượt  xa chỉ tiêu huyện giao. Thầy và Hội đã có nhiều việc làm hay vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài. Kết quả, Trường THPT Giồng Riềng dưới sự tổ chức của thầy Bùi Minh, hội đã vận động được 124.000.000 đồng, hỗ trợ trực tiếp cho trên 500 suất học sinh nghèo, học sinh giỏi các cấp. Hàng năm Hội khuyến học trường được đánh giá, xếp loại tiên tiến, tốt và được Hội khuyến học cấp trên tặng giấy khen.       

  Có được những thành tích trên, thầy Bùi Minh đã vượt qua muôn khó khăn thử thách. Thầy đã và đang làm nên những thành tích đáng khâm phục không phải cho bản thân mà vì sự nghiệp “trồng người” ở trường THPT Giồng Riềng cũng như sự nghiệp giáo dục nói chung. 

  Với phẩm chất đạo đức trong sáng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng cùng với sự không ngừng phấn đấu nỗ lực của bản thân, thầy đã đạt được nhiều danh  hiệu cao quý của ngành giáo dục và đào tạo. Từ năm 2005 đến nay, thầy Bùi Minh  được 7 lần  khen tặng Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 02 lần chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

  Liên tục từ  năm 2002- 2012, thầy được 07 Bằng khen của UBND tỉnh, 01 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, 01 Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 05 Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, 04 giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, 05 giấy khen của Hội khuyến học cấp trên, 01 Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Giáo dục, 01 Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Công đoàn và 01 Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học.

  Thầy Bùi Minh thực sự  là một tấm gương sáng của lòng yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, tận tụy với cuộc đời dạy học. Tấm gương sáng của thầy Minh thật đáng khâm phục và nhân rộng điển hình để đồng nghiệp học sinh noi theo.

 

                                                    Trần Đức Thủy

                                                     (Cựu giáo viên Trường THPT Giồng Riềng)


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn