THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Tin nhắn học trò lúc nửa đêm
Cập nhật lúc: 16/11/2021
GDVN- Một trong 50 giáo viên được vinh danh trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 là thầy giáo Huỳnh Bá Hiếu, trường PTDTNT THCS Giồng Riềng, Kiên Giang.
 
Anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19 trong năm 2020 và 2021, đa số giáo viên và học sinh đang phải học trực tuyến hoặc áp dụng các biện pháp khác để thích nghi.

Năm nay, Ban tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” lựa chọn đối tượng tuyên dương là giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.[1]

Một trong số 50 giáo viên được vinh danh trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 là thầy giáo Huỳnh Bá Hiếu, hiện là giáo viên môn Toán - Tin, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Thầy giáo Huỳnh Bá Hiếu, giáo viên trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. (Ảnh chụp màn hình trên Fanpage của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam)

Học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang chủ yếu là người Khmer. Gia đình nhiều em còn rất khó khăn, không có thiết bị học trực tuyến.

Đa số các em không có máy tính, học trực tuyến nhờ điện thoại của cha, mẹ hoặc anh chị; nhiều em chưa biết học như thế nào? Chưa biết cài chương trình gì? Vậy thì làm sao tham gia học trực tuyến đây?

Không chỉ học sinh, giáo viên cũng còn đầy băn khoăn về việc dạy học trực tuyến của mình. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, thầy giáo Huỳnh Bá Hiếu đã có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy; giúp cả trò và thầy cùng không còn bỡ ngỡ với dạy, học trực tuyến.

Thầy giáo Huỳnh Bá Hiếu, giáo viên trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang chia sẻ: “Tôi mới nhận các lớp, đa số tôi chưa biết em học sinh nào, mọi việc như khó khăn thêm. Nhưng với sự hỗ trợ Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, tôi đã làm quen được các em học sinh! Từ đó hướng dẫn các em cài đặt chương trình học tập như: Google Meet, vnEdu LMS, Padlet, ClassDojo,…

Hơn 30 năm đứng lớp, cô Mai và cô Xuân luôn hết lòng vì học trò
Hơn 30 năm đứng lớp, cô Mai và cô Xuân luôn hết lòng vì học trò

Sau những ngày đầu khó khăn đó, tất cả các em học sinh đều hào hứng khi lần đầu tiên trong đời mình tham gia học trực tuyến, lần đầu biết những chương trình mới, biết cách ứng dụng điện thoại vào trong học tập.

Đa số học sinh khi tham gia học trực tuyến đều không biết tương tác với giáo viên. Các em không biết nút nào chat, giơ tay, nộp bài, vào hệ thống vnEdu LMS học như thế nào.

Thầy trò tôi phải hàng đêm kết nối và tôi đã hướng dẫn cho các em. Các em rất hào hứng và chịu khó tham gia lớp học.

Đến hiện tại, đa số học sinh của tôi khá rành tương tác với giáo viên và trao đổi nhóm với nhau, đó là sự tiến bộ vượt bậc của các em, cả thầy và trò đều hào hứng.

Có em nửa đêm còn nhắn qua Zalo “thầy ơi em nộp bài cho thầy rồi”, “em làm vậy đúng không thầy”,… làm cho tôi rất cảm động về tinh thần ham học tập của học trò mình, đó là “động lực” cho tôi nói riêng và giáo viên toàn trường nói chung, vượt qua khó khăn".

Thầy Hiếu cho biết, bản thân cứ làm, cứ cống hiến hết năng lực mình có, mong giúp được học trò, đồng nghiệp, không chờ đợi giải thưởng, hay ai đó cảm ơn mình.

Thầy giáo Huỳnh Bá Hiếu, giáo viên trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang cùng học sinh thi khoa học kĩ thuật. (Ảnh: NVCC)

Thầy Huỳnh Bá Hiếu được Phòng, Sở, giao nhiệm vụ tập huấn cho giáo viên trong huyện, trong tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin giảng dạy trực tuyến.

Thầy Huỳnh Bá Hiếu đã giới thiệu các chương trình cho giáo viên và cách sử dụng như: Mentimeter, Padlet, Geogebra, Google Forms,…

Đặc biệt, hướng dẫn giáo viên sử dụng các ứng dụng như Google Meet, Zoom, Teams để giáo viên tổ chức lớp học.

Giáo viên còn lúng túng chưa biết cách sử dụng, thầy Huỳnh Bá Hiếu đã nhiệt tình hướng dẫn và quay video clip cho giáo viên xem.

Trước đó, năm 2017, thầy Hiếu cũng đã áp dụng giải pháp “Skype in the classroom”; đã đưa lớp học của mình kết nối với các lớp học ở Philippines, Sri Lanka, Ấn Độ.

Điều này giúp tạo nên hứng thú học tập, tăng cường khả năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh; nhất là trong hoàn cảnh đa số học sinh trong trường có hoàn cảnh khó khăn, thiếu các thiết bị công nghệ để chủ động tìm hiểu, mở rộng vốn kiến thức.

Thầy Danh Phương, quyền hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Giồng Riềng cho biết: “Thầy Huỳnh Bá Hiếu có đạo đức tốt, sống hiền hòa và hòa đồng với mọi người, tôn trọng cấp trên; xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng cố gắng phấn đấu vươn lên để học tập và giảng dạy; có năng lực tốt trong ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy trực tuyến cho học sinh”.

15 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, không ngừng nỗ lực tìm tòi, ứng dụng công nghệ vào giáo dục, thầy Huỳnh Bá Hiếu đã vinh dự được các cấp ghi nhận thành tích:

Cấp Huyện:

- Chiến sĩ thi đua cơ sở: 9 lần

- Giáo viên Giỏi vòng huyện: 5 lần

- Ôn học sinh giỏi vòng Huyện đạt nhiều giải

- Đạt giải thi PMST, E.learning,..

- Trưng dụng làm giám khảo và chấm thi trong các phong trào của huyện: Giáo viên giỏi, học sinh giỏi,…

Cấp Tỉnh:

- Giáo viên giỏi: 1 lần

- Bằng Khen Ủy ban nhân dân Tỉnh: 2 lần (2013 - 2014 và 2017 - 2018)

- Bài giảng E-learning; bài giảng chủ đề dư địa chí đạt giải cấp Tỉnh.

- Giải ba thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên.

- Cử tập huấn Giáo viên cốt cán môn Toán thay sách giáo khoa 2018.

- Trưng dụng làm giám khảo và chấm thi trong các hoạt động giáo dục của Tỉnh.

Cấp bộ và Quốc gia:

- Bằng khen Thủ tướng: 1 lần (2018-2019)

- Đạt giải Khuyến khích thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên Quốc gia.

- Đạt giải Khuyến khích Quốc gia cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2018.

Đặc biệt, Ban tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 đã ghi nhận, chọn lựa thầy Huỳnh Bá Hiếu, là một trong 50 giáo viên có nhiều sáng kiến vì học sinh, được tôn vinh trong chương trình.

Sơn Quang Huyến - Hồ Đông

           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn