THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
NHỮNG TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ
Cập nhật lúc: 24/11/2021
Đến với ngôi trường THPT Cửa Lò, nơi chắp cánh cho những ước mơ hoài bão của nhiều thế hệ học sinh, tôi có dịp được gặp và trò chuyện với em Trần Ngọc Ly- Học sinh lớp 11D1, một tấm gương vượt khó.
 NHỮNG TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ


      Đến với ngôi trường THPT Cửa Lò, nơi chắp cánh cho những ước mơ hoài bão của nhiều thế hệ học sinh, tôi có dịp được gặp và trò chuyện với em Trần Ngọc Ly- Học sinh lớp 11D1, một tấm gương vượt khó.

      Ly sinh ra trong một gia đình thuộc hộ nghèo ở Khối 2, phường Nghi Thủy. Hàng ngày bố mẹ của em phải dậy từ 4h sáng để đi bốc vác hải sản thuê để nuôi sống cả nhà.Thấu hiểu được hoàn cảnh của gia đình mình, ngoài việc học ở trường, Ly còn giúp đỡ mẹ trong công việc nhà, chăm sóc, hướng dẫn việc học tập cho người em năm nay đã lên lớp 7.

      Mặc dầu gia đình khó khăn nhưng 11 năm qua Ly đã đạt được nhiều thành tích đáng nể: Năm lớp 3, đạt giải nhì học sinh giỏi Thị xã môn Tiếng Anh, lớp 9 đạt giải 3 Tỉnh môn Lịch Sử; Lớp 10 đạt thủ khoa môn Văn và Sử cấp trường và đến năm học lớp 11 này sẽ tham gia thi học sinh giỏi Tỉnh môn Lịch sử.

      Ly chia sẻ: “Ngoài công việc học trên lớp , về nhà buổi tối còn tự học thêm, em thường giúp đỡ một số bạn ở trong lớp việc học qua mạng, các bạn thường gọi điện cho em, em chia sẻ những hiểu biết của em các bài tập đó và chúng em tự tìm hiểu và cố gắng thêm. Cuối tuần các ngày rảnh thì em đi làm thêm, em phụ giúp mẹ để trang trải cho tiền nhà, ước mơ sau này của em là trở thành một chiến sĩ công an, với công việc này nó đã tạo động lực cho em cố gắng, sau này giúp đỡ cho gia đình mình vượt qua khó khăn .

      Xúc động khi đến thăm gia đình của em, nằm trong một ngõ nhỏ quanh co sâu hút trong khu dân cư. Ngôi nhà của gia đình Ly chỉ vọn vẹn 50m2. Góc họp tập của em chung với phòng khách nơi sinh hoạt chung cho cả gia đình. Bàn học đã cũ nơi 2 chị em chỉ đủ kê 1 vài quyển sách để học. Những tấm giấy khen đã được em treo ngay ngắn trên góc cửa sổ hướng ra góc ngõ trước nhà.

       Bạn cùng lớp với Ly, em Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: “Là một người bạn trong lớp của Ly, em thấy Ly là một người rất hòa đồng, vui vẻ, mặt dù học giỏi nhưng bạn có tính rất khiêm tốn và luôn giúp đỡ bạn bè trong học tập, ngoài ra bạn còn rất nhiệt tình trong các phong trào của lớp và của trường tổ chức”

      Lúc ở trường Ly là một học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, khiêm tốn, gần gũi chan hòa, giúp đỡ bạn bè trong học tập nên được thầy cô bạn bè quý mến. Ly còn là 1 thành viên tích cực trong đội thanh niên tình nguyện, luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác có hoàn cảnh giống mình có niềm tin vươn lên trong học tập.

      Cô giáo Nguyễn Trà Giang, Chủ nhiệm lớp 11D1 nhận xét: “ Ly là một trong những học sinh đầy quyết tâm nỗ lực cao trong học tập và rèn luyện. Mặc dầu hoàn cảnh rất khó khăn nhưng mà Ly vẫn luôn luôn quyết tâm cao, được bạn bè cũng như thầy cô rất tin yêu . Không chỉ trong học tập mà trong rèn luyện cũng như trong cuộc sống thì em Ly cũng là một học sinh rất là ngoan, lễ phép và hòa đồng. Em là niềm tin của thầy cô trong kỳ thi học sinh giỏi Tỉnh sắp tới”

      Thấu hiểu được hoàn cảnh của Ly, cũng như bao bạn học sinh nghèo khác vẫn đang học tập và rèn luyện tại trường, các thầy cô giáo ở đây đã quan tâm, chia sẻ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em vững tin thực hiện ước mơ của mình

     Thầy giáo Lê Văn Hoàng – Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết:“Nhà trường luôn dành sự quan tâm rất đặt biệt, luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em học sinh nói chung, các bạn như Trần Ngọc Ly nói riêng. Được học tập và tham gia các hoạt động tại trường cũng như  được miễn giảm các khoản học thêm, các quỹ  tại trường, miễn giảm học phí theo quy định, nhà trường luôn tìm các quỹ học bổng, chương trình tiếp sức đến trường của các cơ quan tổ chức để hỗ trợ cho các em. Ngoài ra nhà trường còn hướng đến các hoạt động vì người nghèo với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nhà trường còn nêu gương các học sinh có hòan cảnh khó khăn trong học tập, đó cũng là yếu tố về mặt tinh thần để giúp cho các em trong nhà trường vững tin giành được những kết quả cao nhất”

“ Không có số phận chỉ có những quyết định của con người làm nên số phận mà thôi” .

      Tinh thần hiếu học vượt khó đã trở thành truyền thống tốt đẹp của nhiều thế hệ học sinh ở Thị xã Cửa Lò. Cô học trò nhỏ: Trần Ngọc Ly với đôi vai gầy đã vượt bao khó khăn trong cuộc sống để vượt lên chính mình thật đáng ngưỡng mộ. Quyết tâm của em là học tập thật tốt để sau này có công việc ổn định nhằm giúp gia đình sớm vượt qua khó khăn.

                                                            Tác giả: Nguồn sưu tầm

                                                                                                

           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn