* Giới thiệu ngắn gọn về hai tác giả, hai tác phẩm, hai vấn đề nghị luận
* Cảm nhận hành động Mị chạy theo A Phủ và hành động thị theo không Tràng về làm vợ.
- Phân tích hành động Mị chạy theo A Phủ:
+ Mị là cô gái trẻ đẹp, là con dâu gạt nợ, bị bóc lột đày đọa về thể xác và tâm hồn; Mị vẫn luôn tiềm tàng sức sống mãnh liệt.
+ Khi nhìn thấy dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại của A Phủ, Mị động lòng thương và cởi trói cho A Phủ, cùng chạy theo A Phủ.
+ Chạy theo A Phủ là hành động bộc phát của Mị nhưng đó là quá trình dồn nén, bức xúc cả về thể chất lẫn tinh thần; Là biểu hiện, là kết quả của sức sống tiềm tàng mạnh mẽ đã được trỗi dậy của Mị.
- Phân tích hành động thị theo không Tràng về làm vợ:
+ Thị là nạn nhân của cái đói với cuộc sống trôi nổi, bấp bênh; thị bất chấp tất cả để được ăn và chấp nhận theo không Tràng về làm vợ.
+ Đó là hành động có phần liều lĩnh, phó mặc cho cuộc đời, cho số phận.
+ Hành động theo Tràng về làm vợ là hành động hoàn toàn theo bản năng, thị làm tất cả chỉ để được ăn, được sống. Nhưng đó là ý thức bám lấy sự sống, không hề buông xuôi số phận; Đó là niềm lạc quan yêu cuộc sống, vượt lên trên cái thảm đạm để xây dựng mái ấm gia đình.
* Sự tương đồng và khác biệt:
- Tương đồng: Nhân vật Mị và người vợ nhặt là những người có số phận đáng thương, có cuộc đời nghiệt ngã và đầy bất hạnh; Cả hai đã vượt qua những rào cản, những bất công xã hội xã hội, vượt qua qua số phận bất hạnh để tìm đến hạnh phúc; Hành động của hai nhân vật thể hiện sự quan tâm, đồng cảm, thông cảm với những số phận bất hạnh, trân trọng, ngợi ca những phẩm chất cao đẹp đối với người phụ nữ của hai tác giả.
- Sự khác biệt:
+ Nhân vật Mị được khắc họa thông qua nghệ thuật miêu tả nội tâm rất tinh tế; nhân vật người vợ nhặt được khắc họa thông qua ngoại hình và tình huống truyện độc đáo.
+ Tô Hoài tập trung khắc họa số phận, vẻ đẹp của người phụ nữ miền núi dưới ách áp bức thống trị của chúa đất phong kiến; Kim Lân tập trung miêu tả số phận của người phụ nữ trong nạn đói 1945.
|