THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
VÌ SAO TA KHÔNG THẤY TRÁI ĐẤT ĐANG CHUYỂN ĐỘNG
Cập nhật lúc: 09/11/2020
“Ngồi yên một chỗ mà một ngày vẫn đi tám vạn dặm". Ý nghĩa của câu này là: cho dù ta đứng yên bất động thì vẫn đang đi theo chuyển động Trái Đất.
 Hình ảnh Trái đất được chụp từ vệ tinh dự báo thời tiết của Nga Elektro-L No.1.

Nguồn ảnh: NTsOMZ


Trên đường xích đo tc đ chuyn đng ca vt th theo Trái Đt t quay là 465 m/s, mt ngày đi được khong 4 vn km, tc là 8 vn dm. Tc đ Trái Đt quay quanh Mt Tri càng nhanh hơn, mi giây đi được 30 km. Nhưng vì sao ta không h cm thy Trái Đt đang chuyn đng.

Trong cuc sng ta có kinh nghim: khi đi thuyn trên sông, thuyn lướt nhanh, vách núi hai bên b lướt qua, lúc đó ta mi cm thy thuyn đi rt nhanh. Nếu đi tàu trên bin, đng trên boong tàu, tri và bin cùng mt màu, lúc đó ta cm thy tàu đi rt chm. Nếu so sánh vi thuyn đi trên sông thì thc tế tàu trên bin đi nhanh hơn nhiu. Vn đ đó. Nguyên là ta thường căn c vào s chuyn đng tương đi ca các vt xung quanh đ nhn biết mình đang chuyn đng. Khi cnh vt rt gn, chuyn đng tương đi ca nó rt rõ. Đi tàu trên bin, tri nước mênh mông, không có vt gì đ phán đoán tàu nhanh hay chm, do đó ta thy tàu đi chm đến mc ging như ngng li không chuyn đng.

            Trái Đt cũng ging như con tàu đi trong không gian vũ tr, ch có nhng ngôi sao rt xa mi giúp chúng nhìn ra du vết ca s chuyn đng. Còn tt c mi vt quanh ta, ging như bn thân ta đu chuyn đng theo Trái Đt. Cho nên ta không cm giác được Trái Đt đang chuyn đng liên tc. Không nên quên rng hàng ngày ta nhìn thy Mt Tri, Mt Trăng và các ngôi sao mc lên t phía đông, ln xung phía tây, đó chính là kết qu t quay ca Trái Đt. Còn Trái Đt quay quanh Mt Tri ta có th thông qua quan sát s biến đi v trí ca các ngôi sao trên bu tri đ chng minh. Nếu mi ti cùng mt thi đim ta quan sát bu tri s phát hin v trí ca các chòm sao đang ngày càng di dn t đông sang tây. Nhng chòm sao vn xut hin t phía tây thì dn đn ln mt không thy na, còn phía đông li mc lên nhng chòm sao mi trước đây không thy. Sau mt năm bn s phát hin trên bu tri li xut hin nhng chòm sao khi quan sát ban đu đã nhìn thy. Điu đó chng t: Trái Đt đã quay được mt vòng xung quanh Mt Tri.

Sưu tầm


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn