THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Một mét dài bằng bao nhiêu
Cập nhật lúc: 16/07/2022
Trong hộp đựng dụng cụ học tập của bạn thường có một thước thẳng, trên mặt thước có in từng vạch thẳng, các vạch nhỏ cách nhau một milimet, mười vạch nhỏ bằng một xentimet, 1000 vạch nhỏ bằng chiều dài một mét.

Đơn v theo h mét là đơn v đ dài thông dng trên thế gii. Vì sao phi dùng đơn v đ dài thng nht nh? Thi c đi, các nước đu có đơn v đ dài ca riêng mình. V li, đơn v đ dài mi thi kì có khi còn biến đi na. Đơn v đo đ dài thay đi nhiu s gây ra không ít khó khăn cho vic chế to cơ khí chính xác.

Sau cuc cách mng công nghip thế k XVIII, s phát trin mnh m ca khoa hc kĩ thut buc các nhà khoa hc phi nhanh chóng tìm ra tiêu chun đ dài thng nht quc tế có th duy trì lâu dài không đi.

Các nhà khoa hc lúc by gi cho rng kích thước ca Trái Đt không biến đi. Năm 1790, gii khoa hc Pháp đã đo kinh tuyến ca Trái Đt, đ xut ý kiến ly 1/10 triu ca đon kinh tuyến t xích đo đi qua Pari đến Bc Cc làm tiêu chun đ dài, gi là mt "mét". Con người căn c vào tiêu chun đ dài đó làm ra mt thước mét tiêu chun đu tiên bng platin.

      Năm 1889, Hi ngh v đo lường quc tế đã chính thc quyết đnh, da theo đ dài ca thước mét tiêu chun đu tiên, dùng hp kim platin - iriđi tạo thành mt thước mét có mt ct ngang hình ch X làm thước mét tiêu chun quc tế. Thước này được ct gi cn thn ti Cc Đo lường quc tế Pari. Thước mét tiêu chun phc chế ca các nước phi được đưa đnh kì đến Pari đ so mu vi thước mét tiêu chun quc tế đó.

      Nhưng các nhà khoa hc chưa cm thy hài lòng đi vi thước mét quý giá y. Mt là, nó quá mm yếu, mun duy trì được đ chính xác, bt buc phi đt nó trong phòng có nhit độ ổn đnh sut c năm. Hai là, hp kim platin - iriđi vn không tránh được hin tượng lnh co, nóng giãn. Ba là, thước chế to bng kim loi, thi gian dài lâu thế nào cũng b ăn mòn, hư hi.

    Các nhà khoa hc cn đi đã nghiên cu bn cht ca ánh sáng, phát hin nó lan truyn dưới hình thc ca sóng. Ánh sáng màu sc khác nhau có bước sóng khác nhau, đng thi phát hin nó lan truyn dưới dng bước sóng hết sc n đnh. Dùng bước sóng ca ánh sáng làm tiêu chun đ dài có tính ưu vit không gì sánh bng. Vì vy, tháng 10 năm 1960, Hi ngh đo lường quc tế khoá 11 đã chính thc quyết đnh: Bước tiêu chun ca mét bng 1650763,73 ln bước sóng ánh sáng màu vàng cam ca kpypton - 86 phát ra trong chân không.
Máy đo khoảng cách là gì? Những điều cần biết về máy đo khoảng cách

Sau khi phát minh ra laze, do tính đơn sc ca laze tt, đ chói cao, khi dùng bước sóng ca laze làm chun gc, đ chính xác so vi dùng đèn ca cht đng v kpypton - 86 được nâng cao ti 1.000.000 ln. Vì vy, laze nhanh chóng tr thành "thước ánh sáng" lí tưởng ca các nhà khoa hc.

      Tuy đã có thước ánh sáng ca laze nhưng các nhà khoa hc vn đang tiếp tc tìm kiếm cái thước chính xác hơn. Ngày 20 tháng 10 năm 1983, trong Hi ngh đo lường quc tế khoá 17 hp ti Pari, các b môn đy quyn lc hu quan li tiến mt bước trong vic xác đnh đ dài tiêu chun ca mét, c th bng đ dài ca đon đường mà ánh sáng lan truyn trong chân không trong thi gian 1/299792458 giây. Vì rng tc đ truyn ca ánh sáng trong chân không là không đi, nên cái "thước ánh sáng" mi này đc bit chính xác.

Sưu tầm

           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn