THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
TÌNH BẠN - TÌNH YÊU
Cập nhật lúc: 15/10/2020
Tuổi học trò là tuổi của những cảm xúc đời, những cảm xúc rất đẹp chẳng thể diễn tả bằng bất kì một ngôn từ nào!
 

TÌNH BẠN - TÌNH YÊU

          Ba năm cấp ba, một quãng thời gian không dài nhưng cũng không ngắn. Nó là vừa đủ. Đủ cho những kỉ niệm, những tâm tư, cảm xúc đầu đời được sinh ra và chín mùi theo những rung động con tim. Cấp ba - thời của tuổi mới lớn - tuổi nổi loạn. Cái thời mà một ánh mắt, một nụ cười, một cái chạm nhau cũng đã làm cho trái tim dường như loạn nhịp. “Đó chỉ là Tình bạn đơn thuần thôi” - điều mà lý trí ta mách bảo. Nhưng, “Không, đó là Tình yêu” - điều mà con tim đang cố chấp. “Tình bạn” - “Tình yêu”, vấn đề mà nhiều học sinh chúng ta băn khoăn, trăn trở. Cùng nhau tìm hiểu nhé!
              1. Tình bạn?

Một nhân vật khuyết danh từng nhận định rằng: Good friends are hard to find, harder to leave, and impossible to forget.” (Bạn tốt khó tìm, khó bỏ lại, và không thể lãng quên). Đúng thực, ai cũng có cho mình một người bạn, một tình bạn tri âm tri kỉ, một tình bạn mà cho đến lúc phải xa nhau ta luôn nhớ, luôn luyến tiếc một thời gian đẹp. Thế liệu ta đã biết rõ tình bạn là gì? Một tình bạn đáng để chúng ta khắc cốt ghi tâm là một tình bạn xuất phát từ sự trong sáng, không vụ lợi, từ tình cảm tận đáy lòng và thấu hiểu lẫn nhau.” (1) hay “Một tình bạn bè là nói về những người sẽ cùng ta chia sẻ những thăng trầm cuộc sống.”(2) Tất cả đều rất đúng. Ta có thể hiểu đơn giản rằng: Tình bạn là mối quan hệ thân thiết giữa hai hoặc nhiều người (thường là hai người), họ hiểu thấu nhau, chấp nhận cùng nhau chia ngọt sẻ bùi.

Thật tuyệt vời nếu ta tìm được cho mình một người bạn tốt, một người bạn tri âm tri kỉ. Người đó là người luôn đồng hành với ta, chấp nhận, thấu hiểu ta bằng chính con tim họ. Người bạn đó sẽ là người chẳng bao giờ nghĩ đến vụ lợi, chẳng bao giờ nghĩ và làm những điều lợi ích cho cá nhân mà gây thiệt cho người đối diện.

   (3) 5 lý do mà ta nên có cho mình một tình bạn:

* Họ dạy chúng ta những kỹ năng sống quan trọng.

* Họ hỗ trợ bạn trên con đường học tập.

* Bạn bè cung cấp một cái nhìn khách quan.

* Họ giúp bạn mang lại một sự thay đổi trong xã hội.

* Họ khiến bạn không bao giờ cảm thấy cô đơn.

Để một tình bạn được xây dựng thật vững chắc, dài lâu cần phải có sự thật tâm cố gắng của cả hai người, chứ đó không phải là trách nhiệm của một cá nhân ai cả. 

2. Tình yêu?

Tình yêu là một trạng thái tâm lý, tình cảm của con người. Tình yêu bao hàm nhiều vấn đề rộng lớn. Nhưng ở đây, chúng ta chỉ đề cập đến “Tình yêu đôi lứa”. Nhắc đến tình yêu ấy, chúng ta đều biết rằng sẽ chẳng có một khái niệm, định nghĩa nào có thể biểu đạt được nó. Tuy nhiên, Nói một cách trừu tượng, tình yêu lứa đôi là một trải nghiệm cảm xúc của một người về người khác phái (hoặc thậm chí cùng phái). Nó đi kèm một sự quan tâm sâu sắc không cưỡng nổi dành cho đối tượng đó và với khát vọng rằng đối tượng mình yêu cũng “cảm” về mình y như vậy. Ở lứa tuổi học sinh chúng ta, tình yêu xuất hiện là một chuyện bình thường. Những chuyển biến tâm sinh lý ở tuổi dậy thì đem đến cho ta nguồn xúc cảm mãnh liệt về tình yêu, hay còn được gọi là những rung cảm đầu đời. Tình yêu tuổi học trò là không sai, nhưng đừng biến nó thành những tình cảm vụ lợi, ích kỉ và vô tình đánh mất đi thứ tình cảm trong sáng, đáng trân trọng đó. Có rất nhiều người sau này kể lại vẫn nức nở khi nhớ về mối tình ngây thơ tuổi học trò, vì với họ đó là quãng thời gian tươi đẹp nhất khi nhớ lại. Nhưng có nhiều người lại phải đánh đổi nhiều thứ cũng vì tình yêu tuổi học trò.

Bộ Tư duy - Tình yêu và tình bạn

3. Ranh giới mong manh giữa Tình bạn - Tình yêu. Mặt xấu của tình yêu tuổi học trò

Ranh giới giữa Tình bạn và Tình yêu rất mờ nhạt. Nó dường như chỉ là một điểm cực tiểu giao thoa giữa hai giai đoạn tình cảm. Tình bạn học sinh là một bông hoa đẹp, tỏa sáng dưới ánh mặt trời. Nó tinh khiết, tinh tế, trong sáng và trong lành biết nhường nào. Còn tình yêu học sinh, nó ngọt ngào lắm, là hương vị đầu đời mà. Nó khiến ta say đắm như một cốc rượu vang hay làm ta mê muội như vị ngọt lạ lùng của mật ngọt. Nơi hai thế giới ấy, chúng ta chỉ được chọn một. Hoặc là làm bạn, hoặc là yêu nhau. Nhưng làm bạn ta còn được đồng hành mãi, còn nếu quyết định trở thành người yêu, ta phải chấp nhận mất đi thứ tình bạn cao đẹp. Tuổi học sinh chúng ta, tốt nhất chỉ nên giữ với nhau hai chữ “Tình bạn”. Bởi, nó là một phương án an toàn để bảo vệ cho cảm xúc non trẻ của ta tuổi mới lớn. Độ bền mà tình yêu tuổi học trò mang lại là rất kém. Rất, rất ít trường hợp những cặp đôi đến với nhau trọn đời bắt đầu từ tình yêu tuổi học trò. Số còn lại đa phần là nỗi đau, là mất mát, là tổn thương cảm xúc, là sợ hãi tình yêu.

Mặt xấu mà tình yêu tuổi học trò mang lại là vô cùng đáng sợ. Tình yêu ấy một khi đã tan vỡ thì ví như gương vỡ chẳng lành. Một mai trên đường đời gặp nhau, có lẽ tiếng chào nhau cũng chẳng thốt thành lời. Tình yêu ấy vào thời điểm cảm xúc mới xuất hiện và được đẩy lên cao nhất. Mà nơi đỉnh cao của cái tình, ta lại rơi vào vực sâu của cảm xúc. Điều cuối cùng còn lại là vết thương hằn mãi trong tim. Tình yêu tuổi học trò là tình yêu mà Trái tim sẽ thắng Lý trí. Nó đáng sợ vô cùng. Đã biết bao trường hợp do chưa đủ suy nghĩ chín chắn mà tự nguyện dâng hiến cho nhau quá sớm những điều quý giá. Và cái giá phải trả là nỗi nhục nhã bản thân, nỗi nhục nhã cho gia đình, một gánh nặng cho xã hội. Mỗi năm, đất nước ta có khoảng 300.000 ca phá thai ở độ tuổi vị thành niên (4). Một con số đáng sợ và đứng đầu Đông Nam Á. Hơn nữa, ta bắt gặp rất nhiều vụ tự tử do thất tình, chia tay ở độ tuổi học sinh, tuổi mới lớn này. Mặt xấu của tình yêu tuổi học trò rất đáng sợ, mang đến những hậu quả khôn lường cho cá nhân, gia đình và xã hội. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ bản thân rằng có nên vướng vào một mối tình chưa chắc bền vững.

Tóm lại, tuổi học trò là tuổi của những cảm xúc đời, những cảm xúc rất đẹp chẳng thể diễn tả bằng bất kì một ngôn từ nào. Tình bạn - Tình yêu, hai thế giới giao nhau chỉ bằng một ranh giới mờ nhạt. Vậy mà ta lại dễ dàng đứng giữa nơi ranh giới ấy. Tình bạn - Tình yêu tuổi học trò nó buộc ta chọn một. Nhưng một lời khuyên chân thành rằng: Hãy giữ một tình bạn trong sáng lành mạnh, điều tiết cảm xúc và làm chủ nó vì lợi ích của bản thân và người đối diện. Đừng chọn Tình yêu nếu trái tim bạn chưa đủ sức bền!

 PHEAN - Chàng trai của Nước!

Trích dẫn nguồn:

(1)https://www.tapchithethao.com/tinh-ban-la-gi.html                 (2)https://giadinhlavogia.com/tinh-ban-la-gi.html

(3) https://kenh14.vn/hoc-duong/5-ly-do-chung-ta-can-co-tinh-ban-2014022110281519.chn   

(4)https://vtv.vn/chuyen-dong-24h/tre-vi-thanh-nien-viet-nam-pha-thai-nhieu-nhat-dong-nam-a-20160710230028081.htm

 

           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn