THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Hiểm họa ma túy len lỏi học đường
Cập nhật lúc: 08/04/2023
Gần đây, ở Đà Nẵng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống... được các đối tượng bán cho học sinh, sinh viên. Sau sự việc 6 em học sinh ở một Trung tâm Giáo dục thường xuyên phải đi cấp cứu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc ma túy len lỏi vào học đường.:16
 Ngày 3/2/2023, Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Y tế quận thông báo có 6 học sinh thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 thành phố Đà Nẵng bị ngộ độc do sử dụng dung dịch chứa chất màu vàng (nghi là ma túy). Sau đó, các em đã được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Đà Nẵng.  

Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Thanh Khê vào cuộc xác minh, lần lượt bắt giữ các đối tượng bán chất cấm, thu giữ tại nhà, phòng trọ tang vật gồm 10 chai dung dịch chứa chất màu vàng, nghi là ma túy “nước biển”. Đây là loại ma túy mới, dễ dàng xâm nhập vào giới học sinh, sinh viên và giới trẻ, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và thể chất người sử dụng.

Trung tá Trương Tiến Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ma túy, Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, người trực tiếp điều tra phá án cho biết, hiện nay các loại ma túy này rất dễ trà trộn vào các loại thực phẩm, nước uống của các em học sinh nên rất nguy hiểm. Trung tá Minh cho hay:

 

"Để tiếp cận các em học sinh thì các đối tượng này thường xuyên lên các nhóm kín của telegram và facebook tuyên truyền ảo giác, dùng sự phê pha, khoái cảm trong sử dụng loại ma túy này để tạo ra sức hút để các em muốn thể hiện mình phải sử dụng các chất trên".


(Phụ huynh cần giám sát việc con đi học hằng ngày)

Trước đó, Công an quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cũng đã phá thành công vụ bán “nước nho” có chứa chất ma túy. Qua giám định, lực lượng chức năng xác định, gói trà thảo mộc nước Collagen, nước cafe,… dưới dạng bột, có chứa chất ma túy đang được các đối tượng rao bán trên mạng xã hội.

Các loại ma túy này thường hòa tan vào nước như nước giải khát, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, đưa người sử dụng vào trạng thái vô thức, có thể dẫn đến hôn mê và đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều. Mục đích việc pha dạng ma túy này vào nước để dễ thâm nhập vào đối tượng là học sinh, sinh viên và giới trẻ. Việc 6 em học sinh bị ngộ độc đã dấy lên mối lo ngại trong phụ huynh và học sinh.

Em Phạm Đăng Khoa, học sinh trường Trung học phổ thông Nguyễn Hiền cho biết, sẽ cảnh giác hơn khi có người mời chào mua nước uống lạ: "Nếu mà có trường hợp các bạn mời dụ em thì chắc chắn em sẽ không sử dụng và em sẽ báo về cho thầy cô hoặc Ban Giám hiệu nhà trường để giải quyết các sự việc như trên".



( Các loại ma túy dạng "nước biển" thu được từ các đối tượng)

( Ma túy dạng "nước trà, mỹ phẩm" công an thu giữ được)

Để lôi kéo học sinh sử dụng ma túy, các đối tượng thường lân la ở các quán nước giải khát trước cổng trường hoặc các cửa hàng internet nơi học sinh thường lui tới chơi games sau giờ học. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn với bất cứ học sinh nào, nếu thiếu sự hiểu biết, không nhận được sự tuyên truyền, nhắc nhở của nhà trường, sự giám sát của phụ huynh.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn toàn thành phố đã phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền về phòng, chống ma túy tội phạm tại 250 điểm trường từ cấp Tiểu học đến Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố, thu hút hơn 200.000 lượt học sinh tham gia. Các trường cũng phát hơn 20.000 tờ rơi, 15.000 tạp chí tuyên truyền về phòng chống tội phạm, ma túy và bạo lực học đường. Ban Giám hiệu các trường tăng cường giám sát, không để học sinh tụ tập tại các quán nước trước cổng trường…
"Nhà trường cũng đang triển khai nhiều giải pháp như học sinh không được la cà hàng quán gần trường để tránh đối tượng xấu lôi kéo các em. Quản lý chặt chẽ học sinh trong nhà trường bằng cách tất cả các em học sinh phải gửi phương tiện ở trong trường, phối hợp với phụ huynh học sinh làm tốt công tác giáo dục. Ngoài ra, nhà trường cũng có hệ thống camera để giám sát việc học sinh hút thuốc lá để ngăn ngừa tình trạng học sinh sử dụng ma túy mới dạng nước, trà trộn vào các loại thực phẩm như trà sữa hoặc nước ngọt"
                                                      (Sưu tầm)


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn