THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Một số giải pháp phòng chống ảnh hưởng của mạng xã hội với hệ giá trị văn hóa đạo đức của cộng đồng.
Cập nhật lúc: 08/09/2022
 
  

Một số giải pháp phòng chống ảnh hưởng của mạng xã hội với hệ giá trị văn hóa đạo đức của cộng đồng.

 

 

Sự phát triển của khoa học công nghệ làm thay đổi cuộc sống cũng như sự phát triển của kinh kế xã hội. Thời kì hội nhập quốc tế với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi cuộc sống cũng như nhận thức đã giúp con người ngày càng xích lại gần nhau hơn. Bên cạnh những thành công thành tựu khoa học công nghệ mang lại cho con người, ít nhiều nó cũng tác động không nhỏ những tiêu cực xã hội ảnh hưởng tới tư tưởng, giá trị đạo đức  tinh thần của con người Việt Nam.

1- khái quát về ảnh hưởng của mạng xã hội với hệ giá trị văn hóa đạo đức của cộng đồng:

Mạng xã hội trở thành một kênh thông tin không thể thiếu trong thời đại công nghệ số, gắn với nó là chiếc điện thoại thông minh và máy tính kết nối Internet trở thành kênh thông tin giải trí, thể hiện tình cảm tư tượng của cá nhân với công đồng trên không gian mạng. Mạng xã hôi đã tác động không nhỏ đến hầu hết các thành phần xã hội đặc biệt là giới trẻ, trước những thông tin, hình ảnh, bài viết của cá nhân được chia sẻ trên không gian mạng khó xác định được độ chính xác, thật hay giả. Đặc biệt với nhiều ứng dụng của công nghệ thông tin người đọc, xem khó có thể phân biệt được thông tin, bài viết, giọng nói đó là thật hay giả, khó kiểm chứng. Một số bài viết, hình ảnh , video, có nội dụng xấu, tiêu cực dây hoang mang dư luận xã hội, đặc biệt một số bài viết của các tổ chức phản động trong và ngoài nước chống phá Đảng và Nhà nước ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Các thế lực thù địch trong và ngoài nước sử dụng các trang mạng có nội dung xấu, không chứng thực bôi xấu cán bộ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, chống phá cách mạng Việt Nam và tư tưởng chủ nghĩa Mác – Lênin và đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng hiện naychủ yếu là tin giả.

       2- Những giải pháp sử dụng mạng xã hội hiệu quả, bảo vệ giá trị văn hóa đạo đức của cộng đồng, dân tộc, đặc biệt là một bộ phận cán bộ, đảng viên hiên nay.

Thứ nhất: Giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ chủ quyền quốc gia, các lợi ích và sự nguy hại đến từ không gian mạng.

Ngày nay, quan niệm về lãnh thổ, chủ quyền, biên giới của một quốc gia không chỉ là đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời, mà cả lãnh thổ không gian mạng. Theo đó, Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cần nhận thức rõ các nguy cơ đến từ không gian mạng như: Gián điệp mạng, khủng bố mạng, tội phạm mạng, đặc biệt là nguy cơ chiến tranh mạng đang là thách thức gay gắt về an ninh của quốc gia.

Thứ hai: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng không gian mạng một cách hiệu quả.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật An ninh mạng năm 2018. Tuyên truyền sâu rộng về những hành vi bị cấm trong Luật An ninh mạng, nhất là các hành vi sử dụng không gian mạng để tuyên truyền chống Nhà nước; tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc; thông tin sai sự thật; hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội; phá hoại thuần phong, mỹ tục; xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; thực hiện tấn công mạng.

Thứ ba: Bồi dưỡng kỹ năng nhận diện các âm mưu, thủ đoạn tấn công mạng và các hình thái phát sinh trên không gian mạng.

Hoạt động tấn công không gian mạng rất đa dạng và tinh vi đòi hỏi  mỗi người dân, cán bộ, đảng viên nhận thức được âm mưu của các thế lực thù địch còn lợi dụng báo điện tử, các website, dịch vụ thư điện tử, mạng xã hội facebook, Zalo, Twitter, diễn đàn,... để phát tán các tài liệu, kêu gọi tuần hành, biểu tình, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chia rẽ mối đoàn kết giữa Đảng và Nhân dân hoặc tấn công vào sự hiếu kỳ của công chúng; bịa đặt thông tin để chống phá. Các trang mạng có nhiều nội dung thông tin xấu, độc như Dân Làm Báo, Quan Làm Báo; Boxit, Dân Luận, Chân Dung Quyền Lực… 

Thứ tư: Nâng cao ý thức phòng tránh, tự vệ và sử biện pháp kỹ thuật để khắc phục hậu quả trong trường hợp bị tấn công trên không gian mạng.

Nêu cao ý thức chính trị, trách nhiệm, nghĩa vụ công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ không gian mạng quốc gia. Tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ an ninh mạng; kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến an ninh mạng, nguy cơ đe dọa an ninh mạng và các hành vi xâm phạm khác. Người dùng không nên vào những trang web lạ (hoặc trang web đen), khi phát hiện bị tấn công trên không gian mạng, nhanh chóng ngắt kết nối mạng; sử dụng các công cụ giải mã độc; báo cho cơ quan có trách nhiệm qua đường dây nóng. ./ .

 

                                                                                                          GV: PHAN VĂN TÚ


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn