THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Bài đăng tháng 5
Cập nhật lúc: 19/05/2025
Một số giải pháp giúp học sinh lớp 12 làm tốt bài thi môn Địa lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình GDPT 2018
 

Một số giải pháp giúp học sinh lớp 12 làm tốt bài thi môn Địa lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình GDPT 2018

 

1. Nắm chắc kiến thức trọng tâm Tập trung vào các chuyên đề lớp 12 như:

- Địa lí tự nhiên Việt Nam.

- Địa lí dân cư

- Địa lí ngành kinh tế

- Địa lí các vùng kinh tế

Năm 2025: Do không được sử dụng Atlat, nên học sinh phải thuộc và hiểu bản đồ, số liệu và các nội dung địa lý quan trọng như: phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế, v.v.. Hiểu sâu thay vì học thuộc: Chương trình mới chú trọng phát triển năng lực, nên học sinh cần hiểu bản chất sự vật hiện tượng địa lý thay vì học vẹt.

2. Học theo sơ đồ tư duy và bảng hệ thống kến thức theo yêu cầu cần đạt.  Sử dụng sơ đồ tư duy để tóm lược kiến thức phức tạp, dễ nhớ. Lập bảng so sánh các vùng kinh tế, ngành kinh tế (nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ...).

3. Luyện tập kỹ năng đọc – phân tích biểu đồ, bảng số liệu Phân loại và xử lý biểu đồ: Rèn kỹ năng nhận biết các loại biểu đồ thường gặp: cột, tròn, đường, miền, kết hợp... Rút ra nhận xét từ số liệu: So sánh, phân tích xu hướng, mức độ tăng giảm... để trả lời đúng yêu cầu đề bài.

4. Tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn Liên hệ thực tế: Đề thi chương trình 2018 có nhiều câu hỏi gắn với tình huống thực tiễn, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề. Làm quen với dạng câu hỏi mở: Rèn luyện cách trình bày ngắn gọn, logic, có dẫn chứng thực tế.

5. Rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm. Luyện giải đề thi tham khảo, đề thi thử theo cấu trúc mới. Làm đề theo ma trận: Bám sát cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Tự đánh giá kết quả: Sau mỗi lần làm đề, học sinh cần đối chiếu đáp án, rút kinh nghiệm sai sót.

6. Tăng cường hiểu biết thực tiễn Chương trình 2018 đề cao năng lực vận dụng thực tiễn, học sinh cần: Đọc báo, xem thời sự liên quan đến địa lý kinh tế. Tìm hiểu các hiện tượng thiên nhiên, dân số, môi trường hiện nay ở Việt Nam.

7. Kết hợp học nhóm và ôn tập online Học nhóm giúp giải quyết nhanh các phần khó. Tham gia các lớp học online, kênh YouTube, fanpage luyện thi uy tín.

8. Giáo viên định hướng phương pháp ôn tập Giáo viên cần cập nhật cấu trúc đề mới, lựa chọn nội dung trọng tâm và thiết kế bài kiểm tra bám sát định hướng đánh giá năng lực.

9. Ôn tập theo chủ đề – không học tủ Không học máy móc theo từng bài lẻ, mà nên ôn tập theo chủ đề tích hợp: ví dụ “vùng Trung du miền núi Bắc Bộ” bao gồm tự nhiên, dân cư, kinh tế...

10. Tâm lý vững vàng, chủ động học hỏi Tự tin: Nắm chắc toàn bộ chương trình, không bỏ qua phần nào. Tích cực trao đổi với giáo viên, bạn bè: Để mở rộng hiểu biết và giải quyết những phần chưa rõ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn