THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN
Cập nhật lúc: 13/04/2023
Có vô số trách nhiệm bạn phải đảm trách trong cuộc sống, kể cả khi bạn hoàn thành xuất sắc vai trò của mình và được người khác đánh giá là người có trách nhiệm nhưng nếu bạn thiếu trách nhiệm với bản thân thì tất cả đều vô nghĩa. Do đó, sống có trách nhiệm với bản thân là điểm tựa cốt lõi, cơ bản nhất để bạn hoàn thành những phần trách nhiệm khác.
 Trách nhiệm với bản thân là gì?

Để hiểu được trách nhiệm đối với bản thân là gì? bạn cần “gọi tên” những lần bạn thiếu trách nhiệm với chính mình. Bạn buông xuôi, để mình cuốn theo hoàn cảnh sống, chìm trong những cảm xúc tiêu cực đến mức có ý định từ bỏ cuộc sống xinh đẹp này; bạn để người khác đánh giá không đúng giá trị của bạn, bạn quan tâm đến người nào đó, điều gì đó đến mức bỏ qua chính mình cũng đều là thiếu trách nhiệm với bản thân…

Sống có trách nhiệm với bản thân là vì bản thân mà nỗ lực hướng đến điều tốt đẹp, yêu thương chính mình, hiểu được giá trị của bản thân, đừng mù quáng hi sinh bản thân cho những điều chưa xứng đáng. 

Bạn yêu chính mình, mọi người yêu bạn

Yêu chính mình là cách nói khác của sống có trách nhiệm với bản thân. Nếu bạn không yêu lấy chính mình, tôn trọng chính mình, xây dựng và đánh giá đúng giá trị của chính mình thì không ai đối đãi với bạn xứng đáng như chính con người bạn. Họ sẽ xem những điều bạn làm vì họ là đương nhiên phải thế, không còn thấy giá trị của bạn trong cuộc đời họ và bạn sẽ dần biến mất.

Dù có bất cứ điều tệ hại gì xảy ra với bạn, dù tất cả mọi người quay lưng với bạn, thì người đầu tiên hiểu bạn, đưa tay về phía bạn sẽ không phải ai khác ngoài chính bạn. Nếu ai đó nói rằng bạn là tất cả thế giới của họ, hãy thử tin tưởng nhưng nhớ thêm rằng thế giới đó có thể thay đổi nhưng có một sự thật không bao giờ thay đổi: Bạn là vũ trụ vĩnh hằng của chính mình.

Không có mô tả ảnh.

Không ai có trách nhi
m vi cuc đời bn ngoi tr CHÍNH BN THÂN BN.

Sống có trách nhiệm với bản thân, cần phải học

Bạn cho rằng sống vì bản thân là bản năng được lập trình sẵn để chúng ta tự bảo vệ mình trong chọn lọc tự nhiên cũng không sai, nhưng nếu chỉ vì mình, vì cá nhân riêng tư cũng có nghĩa là bạn tự loại bỏ mình khỏi tập thể, ngay ở những đơn vị tập thể nhỏ nhất - gia đình, công ty rồi mới đến xã hội. Giữa sống có trách nhiệm với bản thân và sống vị kỷ chỉ biết thu vén cho mình, không nghĩ đến người khác là một ranh giới mong manh.

Cũng có trường hợp bạn dành quá nhiều tình cảm, quá đề cao trách nhiệm với người khác, với cái chung đến đánh mất cả giá trị của chính mình. Vì thế, chịu trách nhiệm với bản thân cũng là kỹ năng sống bạn cần phải học để tìm sự hài hòa và cân bằng trong cuộc sống. Dưới đây là một số cách để bạn yêu bản thân và có trách nhiệm với chính mình hơn:

  • Tự chăm sóc thay đổi bản thân từng ngày: rèn luyện sức khỏe, ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc, mặc đẹp,...
  • Luôn học tập những điều mới, bạn sẽ không bao giờ trở nên cũ kỹ
  • “Đừng bao giờ học để thành công mà học vì sự ưu tú cho bản thân mình. Đừng chạy theo thành công mà hãy theo đuổi sự ưu tú. Khi đó, thành công sẽ theo đuổi bạn.”
  • Làm điều mình thích và thích điều mình làm
  • Nuôi dưỡng nội tâm vì vẻ đẹp bên ngoài sẽ già theo năm tháng, chỉ có tâm hồn càng trải nghiệm càng hoàn mỹ
  • Vun đắp tình cảm tốt đẹp, giúp đỡ mọi người và học cách nói câu từ chối đúng lúc
  • Không than vãn, hằn học và đổ lỗi cho hoàn cảnh, sống như hôm nay là ngày cuối cùng
  • Học cách sống có trách nhiệm với người khác nhưng không lãng quên chính mình

Khi bạn sống có trách nhiệm với bản thân bạn sẽ thấy cuộc sống là một bài ca được hát lên vì bạn, mỗi ngày đều cảm thấy đáng sống, đáng để hết mình và bạn không bao giờ có ý định bỏ rơi chính mình. Đó chính là ý nghĩa của lối sống có trách nhiệm với bản thân.

 

Nguồn: genvita.vn


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn