THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
9 KHÓ KHĂN KHI LÀM VIỆC NHÓM THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT (PHẦN 1)
Cập nhật lúc: 07/06/2022
Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nhiều người gặp khó khăn khi làm việc nhóm. Trên thực tế, nhận biết được những thách thức này sẽ giúp tổ chức làm việc hiệu quả hơn. Vậy những khó khăn đó là gì và cách giải quyết các vấn đề trong teams ra sao? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
 

1. Xung đột, mâu thuẫn nhóm

Xung đột, mâu thuẫn là một trong số những khó khăn khi làm việc nhóm. Thông thường, một nhóm sẽ tập hợp gồm nhiều người. Tuy nhiên, nhóm dù chỉ có 2 người vẫn có thể xảy ra mâu thuẫn. Vì lý do, mỗi cá nhân đều có những quan điểm riêng. Cái ý kiến trái chiều có thể dẫn đến xung đột. Do đó, đây là một trong các vấn đề tất yếu xảy ra khi làm việc theo nhóm.

khó khăn khi làm việc nhóm

Mâu thuẫn là một trong số khó khăn khi làm việc nhóm

 

Cách giải quyết: Đầu tiên, bạn cần phải biết nguyên nhân của cuộc mâu thuẫn đó là gì? Thông thường, nguồn gốc của mọi mâu thuẫn có thể là do sự yếu kém trong giao tiếp và việc không kiểm soát được cảm xúc gây nên. Do đó, tháo gỡ mọi khúc mắc chính là cách giải quyết tốt nhất. Điều này sẽ giúp các thành viên thấu hiểu và gắn bó với nhau hơn.

2. Cái tôi quá cao

Một nhân viên giỏi là người có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm. Dù vậy, đối với tập thể, kiến thức chỉ trở thành sức mạnh nếu nó được chia sẻ rộng rãi. Thông thường, một nhóm sẽ tập hợp nhiều thành viên có trình độ, kỹ năng khác nhau. Nếu một cá nhân luôn đặt cái tôi cao và coi thường quan điểm của người khác thì mâu thuẫn rất dễ xuất hiện. Điều này là không tốt, khiến nhóm khó phối hợp làm việc.

cách khắc phục những khó khăn khi làm việc nhómCái tôi quá cao sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất nhóm

         Cách khắc phục: Các cá nhân, nhân viên trong tập thể nên cởi mở và giúp đỡ nhau nhiều hơn. Đồng thời, lắng nghe, tôn trọng quan điểm và ứng xử lịch sự sẽ giúp cải thiện được khó khăn này khi làm việc nhóm. Hãy cùng nhau hướng đến mục tiêu chung và hoàn thành tốt công việc của mình.

3. Xây dựng niềm tin

Trong một nhóm, điều quan trọng là cần phải tin tưởng lẫn nhau. Bạn có thể đã quen với việc ra các quyết định cá nhân. Tuy nhiên, bạn phải có niềm tin với những thành viên trong nhóm để lựa chọn các phương án chính xác. Kém tin tưởng chính là một điểm yếu của nhóm, tạo khó khăn khi làm việc nhóm.

khó khăn khi làm việc nhóm
Trong một nhóm, điều quan trọng là cần phải tin tưởng lẫn nhau 

Cách giải quyết: Trong một vài trường hợp, bạn sẽ không tin tưởng người đã từng mắc lỗi. Tuy nhiên, niềm tin của bạn sẽ giúp đồng đội tự tin và thoải mái hơn. Để củng cố niềm tin với người khác, bạn nên cố gắng quan sát nhiều hơn để đưa ra những đánh giá phù hợp. Hơn nữa, bạn nên cố gắng tích cực trao đổi, chia sẻ để kết nối với mọi người.

4. Làm việc một cách thụ động

Trên thực tế, không phải ai cũng có tinh thần chủ động cống hiến và làm việc hết mình. Nhiều cá nhân lại có xu hướng làm việc thụ động và ít tương tác, đưa ý kiến. Họ thường có xu hướng đùn đẩy việc suy nghĩ ý tưởng, giải pháp cho người khác. Do đó, đây sẽ là một dạng khó khăn khi làm việc nhóm mà bạn nên tìm cách khắc phục.

cách khắc phục những khó khăn khi làm việc nhómNhiều người làm việc nhóm một cách thụ động

 

Cách giải quyết: Nhóm trưởng có thể cải thiện tình trạng này bằng cách áp dụng phương pháp brainstorm meaning. Đồng thời, leader nên thường xuyên đưa ra các câu hỏi để lấy ý kiến của các thành viên và gọi tên trực tiếp người thụ động nhất trong nhóm để xem họ nêu quan điểm. (Còn tiếp)


Theo https://fastdo.vn/kho-khan-khi-lam-viec-nhom/


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn