THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Một số lưu ý dành cho học sinh lớp 12 trong kì thi THPTQG
Cập nhật lúc: 03/03/2024
Hiện nay, học sinh lớp 12 đang nổ lực chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng trong cuộc đời học sinh nên không tránh khỏi lo âu. Với kinh nghiệm của một thời đi học và qua thời gian hơn 10 năm giảng dạy, qua những chia sẻ của học sinh cũ đã trải qua tâm trạng ấy, tôi nhận thấy có ba yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả của bài thi.
 1. Trước tiên là vấn đề sức khỏe

Nhiều học sinh quá lo lắng nên tập trung ôn thi mà quên đi sức khỏe của mình. Có em đã thức quá khuya, thậm chí không ngủ để học bài, giải bài tập. Nhiều học sinh còn uống cà phê đậm đặc, dùng các loại thuốc uống để tạo sự tỉnh táo, thuốc tăng cường trí nhớ – thường được gọi là "doping" trong thi cử – như thế sẽ không tốt, có vài trường hợp (đa số là nữ) đến chùa khấn Phật và ăn chay suốt quá trình ôn thi,… Những việc trên sẽ ít nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi bước vào phòng thi và kể cả về sau nữa. Phải có kế hoạch ôn tập khoa học, biết giữ gìn sức khoẻ của mình trong những ngày gần đến kỳ thi; kết hợp ôn tập với nghỉ ngơi, thư giãn và tránh vui chơi quá độ.

2. Vấn đề tâm lý

Sự lo sợ thái quá về thi cử làm nảy sinh tâm lý mất bình tĩnh ngay và trong lúc thi. Hãy tự tin vào bản thân mình. Tự tin ở đây không có nghĩa là tự mãn, chủ quan. Những ngày cận thi nếu thấy "chữ nghĩa chạy đâu hết" thì đừng hốt hoảng vì nhiều người đã từng rơi vào trạng thái như thế, nhưng nếu đã có học, ắt lúc thi sẽ "có chữ để viết". Tốt nhất nên tạo tâm lý thoải mái, trò chuyện vui vẻ với bạn bè khi đến trường thi. Vào phòng thi mà cảm thấy hồi hộp thì hãy bình tĩnh, hít thật sâu và thở ra từ từ. Hầu như khi nhận đề xong, tâm lý trên sẽ biến mất. Tuy nhiên khi đã làm bài rồi thì tập trung, chớ dáo dác xem người xung quanh làm bài tới đâu? Có ai nộp chưa? Kinh nghiệm cho thấy, những thí sinh làm bài tốt là những thí sinh vào phòng thi với sức khỏe dồi dào, tinh thần phấn chấn, đầu óc minh mẫn. 

3. Phương pháp ôn tập

Đây là vấn đề mang tính quyết định đến chất lượng bài thi. Ông bà xưa khuyên, việc gì cũng vậy, nên chuẩn bị từ đầu, chứ đừng để "nước tới chân mới nhảy". Ngay từ đầu năm học các em học sinh nên lập cho mình một kế hoạch học tập trong suốt cả năm, vừa nắm kiến thức mới, vừa ôn dần dần thì bài vở không bị dồn đống trước khi thi. Bên cạnh đó cần biết kết hợp giữa nhớ thuộc lòng với suy nghĩ, suy luận và thực hành. Các thầy cô dạy trên lớp là dạy theo trình độ chung, mỗi người học sẽ có cách tiếp thu khác nhau. Do vậy, chỉ chính mình mới biết rõ phần nào mình nắm vững, phần nào mình đang yếu để hỏi bạn hoặc trao đổi với thầy cô. Các buổi ôn thi trên lớp rất quan trọng, vì giáo viên có kinh nghiệm sẽ ôn tập cho học sinh những điều cốt lõi và trọng tâm nhất của chương trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn. Tuy nhiên hết sức tránh "chạy sô" luyện thi nhiều nơi một lúc. Cách học này rất mất thời gian, không đảm bảo việc ăn, uống và nghỉ ngơi. Có những học sinh tổ chức học nhóm cũng mang lại hiệu quả cao (với điều kiện là học một cách tập trung vì nếu không sẽ phản tác dụng). Bên cạnh đó, nhiều em thích ngồi một một góc yên tĩnh kiên nhẫn giải bài tập hoặc dựa vào đề cương ôn tập. Nói chung, phương pháp học thi muôn màu muôn vẻ nhưng phải biết kết hợp từng thời điểm và hoàn cảnh mỗi người.

Trong quá trình ôn thi, học sinh phải tránh những việc không cần thiết vì sẽ ảnh hưởng đến kết quả của bài thi như:

Đoán đề thi: Điều này rất khó. Tốt nhất là ôn tập theo sự hướng dẫn của thầy cô, không "học tủ, học lệch"  rất nguy hiểm.

Chạy theo tài liệu, bỏ sách giáo khoa và vở ghi trong các giờ học: Không nên lệ thuộc vào các tài liệu bên ngoài sách giáo khoa, các loại sách ấy chỉ để tham khảo.

Khi làm bài thi, thí sinh cũng hết sức lưu ý:

- Chọn câu nào dễ làm trước và phải làm dứt điểm câu đó.

- Phải cố gắng làm hết sức mình để đạt kết quả cao nhất, không nên có tư tưởng "đạt trung bình là được".

- Khi làm bài thi phải tận dụng thời gian làm bài đến phút cuối. Nếu những ngày đầu làm bài tốt cũng đừng chủ quan ở những ngày sau và ngược lại.

Kỳ thi đã cận kề. Mong các em học sinh hãy thực hiện tốt theo những gì mà thầy cô hướng dẫn trên lớp, tự tin khi bước vào phòng thi.

(Sưu tầm)


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn