THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Lối sống sành điệu của giới trẻ ngày nay.
Cập nhật lúc: 13/03/2023
Một đất nước có nền kinh tế phát triển, kéo theo nhiều thứ cũng phát triển theo. Đời sống của con người được cải thiện, nâng cao. Có một thuật ngữ mà chúng ta hay dùng để nói về lối sống thời thượng của giới trẻ đó là “sành điệu”
 

Lối sống “sành điệu” của giới trẻ trong xã hội hiện nay.

          Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người trở nên cao hơn, từ "ăn no mặc ấm" đã tiến đến "ăn ngon mặc đẹp". Chính vì thế, nhiều người, nhất là các bạn trẻ cho rằng, chúng ta phải biết ăn mặc sành điệu, chơi sành điệu, sống sành điệu để bắt kịp với nhịp sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, sành điệu ở ăn – mặc – chơi liệu có đúng với ý nghĩa của nó?

     Đầu tiên, chúng ta hãy đi tìm hiểu thế nào là "sành điệu". Đó là từ để chỉ những người vừa có kiến thức, có hiểu biết về cách ăn mặc, biết cách phối hợp đồ một cách tinh tế và phù hợp nhất với bản thân người mặc. Tuy nhiên, với đa số giới trẻ ngày nay, thì từ "sành điệu" được gán cho những thứ mới mẻ, lạ lẫm và những điều mà ở tuổi mình không ai dám làm.

          Ăn mặc đẹp sẽ giúp cho bạn tự tin hơn vào ngoại hình của mình, giúp bạn có được thiện cảm của mọi người ngay cả những người chỉ mới gặp mặt. Ông cha ta đã nói: "Người đẹp vì lụa". Mặc phù hợp với bản thân, với hoàn cảnh sẽ khiến chúng ta tự tin thể hiện bản thân. Ví dụ như khi đi chơi với bạn bè thì bạn không nên mặc vest mà nên mặc những quần áo năng động, thoải mái, dễ hoạt động, hoặc là đi tiệc thì bạn không nên mặc váy đi giày thể thao... Ngoại hình không phải là tất cả, nhưng cũng khá quan trọng và cho thấy bạn là một người thông minh, tinh tế.

Các bạn trẻ thường cho rằng, sành điệu tức là nhuộm tóc, dùng quần áo đắt tiền, hút thuốc, làm những điều ấy để khẳng định bản thân, dù những thứ ấy chẳng phù hợp với lứa tuổi và bản thân mình. Những bộ cánh lòe loẹt, những khuôn mặt trẻ con nhưng đầy son phấn đã khiến các bạn mất đi nét hồn nhiên của tuổi học trò. Chính những nhận thức sai lầm đã khiến các bạn a dua theo chúng bạn, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra. "Sành điệu" không phải là như vậy.

Có những bạn luôn luôn bắt mình phải theo những thứ mốt mới nhất, đắt tiền nhất mà chẳng quan tâm đến tình hình tài chính, hoàn cảnh gia đình và điều kiện bản thân. Có những người mẹ hàng ngày cặm cụi tiết kiệm từng đồng gửi lên cho con mà không biết con mình dùng những đồng tiền ấy để ăn chơi, mua sắm đồ đạc cho bằng bạn bằng bè. Hay tệ hơn, khi gia đình không chu cấp đủ, các bạn này trở thành những người ăn trộm ăn cắp, làm đủ mọi cách để có tiền "sành điệu". Những vụ án thương tâm đã xảy ra, những tội phạm vị thành niên đã làm cho cả xã hội đau lòng, sửng sốt. Có những bạn thì lại do thiếu sự quan tâm của gia đình, bị bạn bè lôi kéo rủ rê và từ đó "sành điệu" thành nghiện rượu. Chắc bởi vì thế, nhiều khi từ "sành điệu" bị mọi người dùng với ý nghĩa châm chọc, mỉa mai.

            Ăn mặc đẹp không có nghĩa là ăn mặc đắt tiền. Biết uống rượu hút thuốc không xấu nhưng cũng không phải là thứ tốt cho các bạn học sinh, sinh viên. Các bạn chỉ đẹp khi các bạn ăn mặc, cư xử phù hợp với lứa tuổi của mình. Và nét đẹp tâm hồn còn đẹp hơn nhiều so với vẻ đẹp bên ngoài. Thay vì giành thời gian mua sắm, tụ tập, các bạn hãy giành thời gian để tự trau dồi kiến thức, tự hoàn thiện bản thân để có thể theo đuổi những gì mà mình mơ ước. "Sành điệu" về tâm hồn sẽ khiến cho con người bạn luôn luôn đẹp, luôn luôn nhận được sự yêu mến, tin tưởng của thầy cô, bạn bè và những người xung quanh.

            Là những người trẻ, chúng ta hãy "sành điệu" thông minh, để trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội.

                                                                                      Sưu tầm.


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn