THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
7 lưu ý quan trọng khi luyện tập thể thao mùa hè bạn nên biết
Cập nhật lúc: 19/07/2022
 
 

7 lưu ý quan trọng khi luyện tập thể thao mùa hè bạn nên biết

Biên tập bởi Huỳnh Bảo Ngọc Cập nhật 1 năm trước 2.655

Mùa hè năm 2021, nắng nóng kéo dài kèm theo nhiệt độ và lượng tia UV tăng cao, mọi người cần cẩn thận khi sinh hoạt ngoài trời và đặc biệt là luyện tập thể thao. Tham khảo ngay 7 lưu ý quan trọng khi luyện tập thể thao mùa hè bạn nên biết nhé!

 

1Chú ý đến cơ thể, tránh tình trạng sốc nhiệt

Sốc nhiệt là tình trạng rất dễ xảy ra nếu bạn tập thể thao dưới thời tiết nắng nóng trong thời gian dài, sự thoát nhiệt trở nên khó khăn. Lúc ấy, nhiệt độ cơ thể bạn có thể tăng đến 40°C hoặc cao hơn. Thân nhiệt tăng cao trong thời gian dài sẽ làm tổn thương hệ tim mạch, hô hấp, gan, thận đặc biệt là hệ thần kinh và có thể gây ra đột quỵ.

 

Nhiều người có thể lầm tưởng sốc nhiệt với mệt mỏi thông thường, điều này rất nguy hiểm. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, khó thở, nhịp tim tăng nhanh và buồn nôn, bạn phải dừng ngay hoạt động và tìm nơi bóng râm để nghỉ ngơi để thân nhiệt có thể ổn định lại. 

Nhưng nếu xảy ra các triệu chứng nặng hơn như mê sảng, co giật,... bạn cần được trợ giúp y tế kịp thời.

2Tránh luyện tập thể thao vào những giờ cao điểm

Nhiệt độ cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn nếu giữ được ở mức 37°C. Khi tập thể thao, lượng mồ hôi sẽ tiết ra để điều hòa thân nhiệt. Tuy nhiên, khi vào giờ cao điểm, thời tiết quá nóng sẽ khiến cơ thể khó thoát mồ hôi.

 

Bạn nên tránh chạy bộ hay tập thể thao từ 10h - 16h, khi tia UV đang ở mức cao và nhiệt độ đạt đỉnh điểm trong ngày. Vì vậy nếu tập luyện dưới thời tiết đó, cơ thể bạn có thể bị tổn hại bởi nhiệt độ cao và tia UV cũng là tác nhân gây ra ung thư da và các vấn đề về mắt.

Việc tập thể dục vào sáng sớm có thể rất tốt cho sự trao đổi chất của cơ thể, giúp bạn sảng khoái và tràn đầy năng lượng.

3Uống đủ nước trong quá trình luyện tập

Khi mồ hôi tiết quá nhiều đồng nghĩa cơ thể bạn đang bị mất nước. Bác sỹ Nguyễn Trọng Thủy (BS chuyên khoa y học thể thao -Trung tâm HLTTQG Hà Nội) cho biết: "Lượng nước làm mát thoát đi theo đường mồ hôi. Ngoài ra, nước và điện giải vô cùng quan trọng trong sinh hoạt lẫn chuyển hóa ở cơ thể con người. Tất cả hoạt động đều cần đến nước, phải có nước và điện giải mới có thứ để tản nhiệt".

 

Tốt nhất bạn nên uống nước cả trước và sau khi tập thể dục. Nhưng bạn nên lưu ý chỉ nên uống một lượng nước vừa phải trước và sau khi tập để tránh “xóc” cơ thể và tạo gánh nặng cho hệ tuần hoàn máu nhé!

Ngoài ra, nhiều người có thói quen uống nước lạnh sau khi tập thể dục, nhưng điều đó sẽ gây hại cho dạ dày của bạn. Hãy uống nước mát hoặc nước điện giải có các khoáng chất như canxi, natri, kali,... giúp bù nước cho cơ thể.

4Sau khi tập thể thao không nên ăn, uống những thứ để trong tủ lạnh

Giống như việc uống nước lạnh sau khi tập thể dục, khi ấy nhiệt độ cơ thể bạn khá cao, nếu ăn, uống những thứ để trong tủ lạnh sẽ làm nhiệt độ trong dạ dày hạ thấp đột ngột, gây đau dạ dày, thậm chí là viêm dạ dày cấp tính.

Nếu được, bạn hãy ăn một bữa ăn có chứa cả carbohydrate và protein từ trái cây, sữa chua, bơ đậu phộng,... để giúp cơ bắp nhanh phục hồi.

 

5Luyện tập thể thao 30 phút là thích hợp nhất

Tập thể thao liên tục trong thời gian dài không hề tốt cho sức khỏe của bạn, nhất là trong thời tiết nắng nóng. Năng lượng cơ thể tiêu hao rất lớn, nếu quá gắng sức và không kết hợp với ăn uống hợp lý, bạn có thể bị hạ đường huyết.

 

Hãy luyện tập trong 20-30 phút và kết hợp giải lao để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và điều hòa lại thân nhiệt. Đối với người muốn giảm cân có thể kéo dài thời gian luyện tập đến khoảng 40 phút nhưng cũng nên chú ý đến sức khỏe và đừng tập luyện quá sức.

6Sau khi tập thể thao không nên tắm nước lạnh ngay

Nhiều người thường giải nhiệt cơ thể sau khi tập luyện thể thao bằng cách tắm nước lạnh. Nhưng khi ấy, lỗ chân lông của cơ thể bạn dãn ra để tiết mồ hôi, khi ấy nước sẽ thấm nhanh qua lỗ chân lông của bạn gây nhiễm lạnh hoặc khiến bạn sẽ rất dễ bị cảm ho, sốt, viêm phổi… 

 

Ngoài ra, nếu gặp nước lạnh, nhiệt độ cơ thể sẽ thay đổi đột ngột làm co mạch, tạo cục máu đông gây tắc động mạch và gây ra đột quỵ.

Vì thế, sau khi tập luyện xong, bạn nên dùng khăn bông thấm mồ hôi và ngồi nghỉ khoảng 20 phút để nhiệt độ cơ thể ổn định hơn rồi mới vào phòng tắm.

7Ưu tiên các môn thể thao ở trong nhà, dưới nước

Vào mùa hè nắng nóng, các tác nhân thời tiết và môi trường có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Vì thế, nên được ưu tiên các môn thể thao trong nhà và dưới nước hơn. 

Các bạn có thể tập aerobic, gym, yoga,... các bài tập này vẫn có thể giúp mọi người tăng cường sức khỏe hoặc giảm cân mà không cần ra ngoài.

 

Ngoài ra, bơi lội cũng là một môn thể thao nên luyện tập trong mùa hè. Bơi lội giúp máu huyết lưu thông tốt, tăng sự linh hoạt cho cơ bắp và giúp bạn có một vóc dáng cân đối.

 

                                                                                                                                                Sưu tầm


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn