Có tăng áp lực lên học sinh? 
Ông Nguyễn Hùng Khương - Phó hiệu trưởng  Trường THPT Bùi Thị Xuân cho rằng phương án thi được công bố không thay  đổi nhiều so với dự thảo, chỉ khác ở chỗ lịch thi và bài thi tổ hợp  Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH).
“Dự thảo trước đây là 20 câu cho mỗi môn  thành phần thì mọi người cho rằng quá ít để đánh giá học sinh. Nay  trong phương án chính thức Bộ đã nâng lên thành 40 câu, tổng cộng sẽ là  120 câu cho thời gian thi 150 phút. Tôi chỉ thấy rằng với thời gian thi  trắc nghiệm dài như vậy thì học sinh thi sẽ rất mệt dù cho đề có dễ đi  nữa. Nếu Bộ điều chỉnh 30 câu mỗi môn thì tôi nghĩ sẽ hợp lý và vừa sức  học sinh hơn”, ông Khương chia sẻ.
Còn  ông Bùi Gia Hiếu - Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt cũng cho rằng  phương án thi này phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục theo đó đến  năm 2018 sẽ đổi mới sách giáo khoa và chương trình. Tuy nhiên, theo ông  Hiếu, đây cũng là một năm khá nặng cho học sinh so với 2 năm trước bởi  bắt buộc học sinh phải thi ít nhất 6 môn để xét tốt nghiệp THPT.
“Tuy nhiên thời gian thi trắc nghiệm bài  thi tổ hợp là 150 phút đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng và chiến lược  riêng. Với thời gian thi dài này sẽ có khó khăn đôi chút nhưng nếu học  sinh được tập luyện trước thì sẽ không bị áp lực lớn”, ông Hiếu nhận  định.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Độ - Phó  hiệu trưởng THPT Thành Nhân lại nhận định rằng trường không bất ngờ với  phương án chính thức mà Bộ đưa ra vì so dự thảo không có thay đổi nhiều.  Dù gì thì so với dự thảo trước đây phương án chính thức đã có sự điều  chỉnh hợp lý hơn. Chẳng hạn ban đầu ở tổ hợp bài thi tổ hợp mỗi môn chỉ  thi 20 câu thì quả là không đủ dữ kiện để đánh giá vô ĐH còn phương án  chính thức tăng lên 40 câu tôi cho rằng phù hợp hơn. Điều chỉnh thứ 2 là  mỗi môn được làm riêng theo trình tự thì cũng sẽ công bằng hơn đối với  thí sinh.
Lên kế hoạch tăng tiết môn GDCD
Dù đánh giá phương án thi đã được điều  chỉnh phù hợp hơn nhưng các trường phổ thông vẫn còn nhiều lo lắng nhất  là lần đầu tiên môn GDCD được đưa vào thi để xét tốt nghiệp THPT. Theo  ông Nguyễn Hùng Khương, đầu năm học Trường THPT Bùi Thị Xuân đã tiến  hành khảo sát học sinh lớp 12 chọn khối thi thì toàn trường chỉ 71 em đi  theo khối xã hội. Khi Bộ đưa ra dự thảo thi, nhà trường đã có kế hoạch  chuẩn bị và ngay khi công bố phương án thi chính thức trường sẽ tiến  hành áp dụng và lập kế hoạch ôn tập sao cho hiệu quả nhất cho học sinh.
                                     Học sinh thảo luận trong giờ GDCD ( ảnh minh họa)
 
Ông Khương cho biết: “Riêng môn Giáo dục  công dân, tổ bộ môn đã chuẩn bị phương án học và các câu hỏi trắc  nghiệm dự kiến. Khó khăn ở chỗ nếu các môn khác việc thi trắc nghiệm đã  có lộ trình, ngay như môn toán thì Bộ cũng có lộ trình từ năm 2007 nên  giáo viên trường cũng từng biên soạn câu hỏi trắc nghiệm. Tuy nhiên môn  GDCD lại mới hoàn toàn nên các giáo viên sẽ gặp đôi chút khó khăn trong  quá trình biên soạn câu hỏi ôn tập cho học sinh làm quen.
Sử, Địa cũng có chút khó khăn tuy nhiên 2  môn này những năm trước học sinh vẫn thi nên vẫn năm trong 8 môn học  được thường xuyên kiểm tra chung. Nhưng chỉ có môn GDCD là hơi bất ngờ  trong phương án thi năm nay. Nhà trường sẽ phải họp bàn bạc kỹ với các  giáo viên để bố trí lịch học và ôn tập cho hợp lý. Đồng thời sẽ cố gắng  cho học sinh làm quen sớm với cách thi trắc nghiệm ở các môn mới áp dụng  trong năm nay. Trắc nghiệm thường không phải là những câu hỏi quá khó  nhưng thường đưa ra những câu hỏi rộng nên học sinh phải học hết kiến  thức. Nếu bộ công bố sớm cấu trúc đề thì giáo viên các trường sẽ yên tâm  hơn để định hướng việc học ôn cho học sinh”.
Tương tự, ông Bùi Gia Hiếu cũng tâm tư:  “Năm nay có thêm môn GDCD, nên các trường rất trông chờ sớm công bố đề  minh họa để có hướng dạy cho phù hợp cũng như trách tâm lý hoang mang  trong phụ huynh, học sinh. Trường phải tăng cường thời lượng học các môn  xã hội và đặc biệt là môn GDCD. Đồng thời phải điều chỉnh rất nhiều các  phương án ôn luyện để phục vụ việc thi”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Độ cho  biết Trường THPT Thành Nhân đã có sự chuẩn bị từ khi bộ công bố dự thảo,  thời khóa biểu của trường cũng đã điều chỉnh theo hướng tăng những môn  dự kiến thi trong bài tổ hợp. Chẳng hạn như môn Sinh trước đây các em  được học 2 tiết/tuần thì nhà trường tăng lên thành 3 tiết/tuần. Sau khi  kết thúc chương trình học thì nhà trường sẽ tăng tiết các môn thi thêm  nữa. Ngay từ thứ 7 tuần này nhà trường sẽ cho học sinh khối 12 thi thử  môn toán trắc nghiệm
Dù chủ động lên kế hoạch thay đổi cách  hợp cho phù hợp nhưng các trường THPT ở TPHCM, đang hồi hợp không biết  đề án thi và xét tốt nghiệp TPHT của TPHCM có được Bộ duyệt hay không.  Nếu Bộ đồng ý thì học sinh TPHCM phải thi 2 lần thì sẽ thiệt thòi hơn
               
                                                                                                                                  Minh Tuệ - Sưu tầm