THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT 2022 môn Văn Bí kíp chỉ viết vài câu đã đốn tim người chấm
Cập nhật lúc: 12/06/2022
Học sinh cuối cấp đang bước vào ôn thi “nước rút”. Tuy nhiên, chất lượng học sinh bị ảnh hưởng bởi thời gian dài học trực tuyến do đại dịch, việc ôn thi giai đoạn này cần những phương pháp phù hợp
 

Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp giảng dạy bộ môn Ngữ Văn - cô giáo Lê Trần Diệu Thu đã có những chia sẻ hữu ích, hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT 2022 môn Văn với bí kíp mà thí sinh nên "bỏ túi".

Phần Đọc hiểu

Phần Đọc hiểu chiếm 3 điểm trong tổng số 10 điểm của bài thi môn Ngữ văn. Theo đó, phần ngữ liệu sẽ được cho trước kèm theo sau là 4 câu hỏi tương đương với các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

Tuy nhiên, nhiều em lại không biết cách phân bổ thời gian, viết lan man, dài dòng vì nghĩ viết càng dài điểm càng cao lấn chiếm mất thời gian dành cho phần Làm văn cần nhiều thời gian suy nghĩ và trình bày hơn.

Với lượng thời gian ít ỏi còn lại, các em không đủ để hoàn thành hết bài thi, bài viết không được trọn vẹn như vậy sẽ đánh mất điểm đáng tiếc. Khi trả lời các câu hỏi Đọc hiểu, các em cần đọc kĩ ngữ liệu và đề bài (việc không đọc kĩ ngữ liệu câu hỏi dẫn đến phần trả lời "vừa thiếu, vừa thừa").

Đề hỏi bao nhiêu vấn đề trả lời đúng trọng tâm, tránh bỏ sót ý. Ngoài ra, các em cũng có thể lấy câu hỏi làm câu trả lời, phân tách các câu trả lời mạch lạc, không nên viết chi chít các ý vào nhau; không dùng bút xóa, nếu sai có thể gạch đi viết lại; không nên tẩy xóa bẩn… Đặc biệt, thí sinh không nên trả lời quá dài dòng, cần bám sát kiến thức trọng tâm (nếu trả lời không đúng trọng tâm, bài viết tuy có dài nhưng cũng không được điểm cao).

Phần làm văn

Phần này chiếm 7 điểm, quyết định lớn trọng số điểm của toàn bài thi. Trong phần làm văn các em phải trả lời 2 câu hỏi: Nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Đối với đoạn viết nghị luận xã hội (2 điểm): Câu hỏi thường là vấn đề rút ra từ phần ngữ liệu Đọc hiểu, các em cần xác định rõ vấn đề nghị luận, tham khảo các thông tin từ nhiều kênh khác nhau để trau dồi kinh nghiệm sống để lấy vốn viết bài sâu sắc hơn.

Đối với nghị luận văn học (5 điểm): Các em cần lập dàn ý trước khi viết; xác định câu chủ đề để triển khai ý toàn đoạn; trong quá trình phân tích, cần đi từ nghệ thuật đến nội dung; nên diễn đạt mạch lạc, liên kết ý; không nên văn hoa sáo rỗng, dùng văn nói khi viết. Dùng từ ngữ phù hợp sắc thái nghĩa, tránh dùng từ mơ hồ khó hiểu.

Để làm tốt, các em học sinh nên ôn kỹ:

Phần văn bản: Truyện ngắn (tóm tắt được truyện ngắn, tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh ra đời, phân tích nội dung và nghệ thuật tác phẩm (chi tiết, tình huống, diễn biến tâm lí nhân vật…), thơ (thuộc thơ, tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, phân tích các khổ thơ, bài thơ…).

Cô Diệu Thu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT 2022 môn Văn và tư vấn làm kết bài văn ấn tượng. Clip: NVCC

Không nên học vẹt, cần học để hiểu bản chất kiến thức, mỗi một tác phẩm nên vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức, tìm ra những từ khóa để khắc sâu hơn kiến thức sau đó tự diễn đạt theo lời của mình để dễ dàng ghi nhớ sâu hơn.

Một vài lưu ý nhỏ: Phân chia thời gian luyện đề. Mỗi ngày luyện từ 1 – 2 đề văn, sau đó tham khảo đáp án chuẩn, tự nhìn nhận chỗ đúng, sai của mình để hoàn thiện cho đề lần sau.

 

 

                          Cô giáo Lê Trần Diệu Thu và các học sinh. Ảnh: NVCC

Với trình bày bài làm, các em tập trình bày bài viết trên giấy thi, tự bấm giờ 120 phút cho một đề, chữ viết không nhất thiết phải đẹp nhưng cần sạch. Tâm lí thoải mái, tự tin, không lo sợ, căng thẳng, không tự gây áp lực cho mình mà hãy biến áp lực thành động lực. Thiết lập mục tiêu cho bản thân mình bằng quyết tâm cao độ. Mỗi ngày hoàn thiện một mục tiêu đã đặt ra để đạt kết quả tối ưu nhất môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT quốc gia.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/7. Thí sinh làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi vào ngày 6/7.

Theo lịch thi được Bộ GDĐT, thí sinh sẽ lần lượt thi Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút) và Toán vào ngày 7/7 (thời gian làm bài 90 phút).

Sáng 8/7 thí sinh thi bài tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, thời gian làm bài 150 phút/bài thi (mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp làm trong 50 phút). Chiều 8/7, thí sinh thi Ngoại ngữ, thời gian làm bài là 60 phút.

Ngoài bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm. Thí sinh chưa tốt nghiệp THPT sẽ phải bắt buộc thi 4/5 bài thi để xét tốt nghiệp, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp.

                                      (Dẫn theo https://danviet.vn/huong-dan-on-thi-tot-nghiep-thpt-2022-mon-van-viet-vai-cau-da-don-tim-nguoi-cham-20220603141614716.htm)


|Tải về   |           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn