THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
XU HƯỚNG CỦA NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG TƯƠNG LAI
Cập nhật lúc: 13/02/2022
Công nghệ thông tin là ngành học có lượng lớn thí sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được xu hướng của ngành này như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé
     Công nghệ thông tin đang là một ngành rất “hot” tại Việt Nam và đang trên đà phát triển rất nhanh. Song song đó là ngành học mang tính ổn định về cơ hội nghề nghiệp nên ngành Công nghệ thông tin là một trong những ngành có lượng lớn thí sinh đăng ký dự thi vào những kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng hằng năm. Việc hiểu rõ công nghệ thông tin học gì? Xu hướng của ngành Công nghệ tin luôn là nỗi băn khoăn của các bạn thí sinh bởi việc hiểu rõ ngành nghề mình theo đuổi là vấn đề vô cùng quan trọng.

     1. Công nghệ thông tin - “nguồn nguyên liệu” không thể thiếu trong nền kinh tế hiện đại

     Ở xã hội ngày nay, công nghệ thông tin được coi là một trong những ngành có quyền lực bậc nhất. Từ sản xuất, kinh doanh, giáo dục, y tế… Đặc biệt, trong thời đại 4.0 - mà tại Việt Nam cơ bản là ứng dụng công nghệ tự động hóa trong công nghệ sản xuất, công nghệ thông tin ngày càng khẳng định được tầm quan trọng của mình. Đây vừa là nền tảng, vừa là động lực để bắt kịp đà phát triển của thế giới. Các hệ thống công nghệ thông minh là điều kiện để tối ưu hóa năng suất lao động, tiết giảm nhân lực lao động thủ công, chi phí sản xuất.

     Công nghệ thông tin không thể thiếu trong nền kinh tế hiện đại

    Đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhưng thách thức lớn nhất đối với công nghệ thông tin Việt Nam chính là vấn đề nhân lực. Do đó đây là giai đoạn vàng, là cơ hội tốt để các bạn học tập và làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin có thể phát triển và khẳng định khả năng của mình. Đặc biệt có thể làm việc trong môi trường chuyên nghiệp với mức lương cao và ổn định.

     2. Nên học chuyên ngành nào trong công nghệ thông tin? Ngành nào dễ xin việc?

     Có rất nhiều bạn trẻ thắc mắc rằng: “Ngành công nghệ thông tin nên học chuyên ngành nào?” - Sẽ không có một câu trả lời đúng cho tất cả mọi người vì có rất nhiều các chuyên ngành khác nhau trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Điều này cũng đồng thời tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm khác nhau từ các chuyên ngành trên. Tùy vào sở thích và khả năng của từng người sẽ có thể phù hợp với một số ngành nhất định bởi mỗi người có một định hướng khác nhau. Trong đó có thể kể đến:

     Lập trình ứng dụng di động

     Sinh viên có thể theo học lập trình ứng dụng di động 

     Lời khuyên đầu tiên là các bạn nên học chuyên ngành kỹ thuật phần mềm đối với mảng lập trình ứng dụng di động. Hiện nay, khi ngành công nghệ máy tính và điện thoại đang ngày càng làm thay đổi cách giải trí và làm việc của con người thì Mobile App Development - lập trình ứng dụng di động là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên thế giới. Do vậy, các bạn sẽ có được việc làm tại các công ty lập trình có tiếng với mức thu nhập hấp dẫn nếu các bạn là một lập trình viên có kỹ năng và tay nghề cao.

     Chuyên viên phát triển và thiết kế website

     Hiện nay, hầu hết tất cả mọi người đều không còn quá xa lạ với việc mua hàng online. Dựa trên thói quen của những người tiêu dùng ngày nay mà phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp cũng cần có sự chuyển biến. Đây cũng chính là lý do mà các doanh nghiệp và công ty hiện nay đều giảm thiểu tối đa chi phí đồng thời thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách tham gia vào thương mại điện tử và phát triển website. Với những lý do trên, các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển và thiết kế website trở nên cần thiết hơn bao giờ hết và đồng thời cũng được săn đón với mức thu nhập hấp dẫn hơn.

     Chuyên viên phát triển và thiết kế website là ngành học mà nhiều người theo đuổi

     Vì vậy, bạn nên học chuyên ngành kỹ thuật máy tính, khoa học máy tính hoặc kỹ thuật phần mềm nếu muốn tham gia vào mảng Chuyên viên phát triển và thiết kế website.

     Chuyên gia an ninh mạng

     Một trong những ngành của Công nghệ thông tin mà bạn nên học đó chính là chuyên gia an ninh mạng. Hiện nay, khi mà các vụ tấn công mạng đang gây ra những thiệt hại hàng trăm tỉ đồng và đồng thời tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa khôn lường do đó các công ty đang ngày càng lo lắng nhiều hơn về vấn đề bảo mật và an ninh. Đây cũng chính là lý do mà nhu cầu về các chuyên gia an ninh mạng đang ngày càng nhiều tuy nhiên nhân lực trong ngành này lại khá khan hiếm. Do vậy mà thu nhập của các chuyên gia an ninh mạng thường rất cao.

     3. Xu hướng ngành Công nghệ thông tin hiện tại và tương lai như thế nào?

     Bảo mật điện toán đám mây 

    Điện toán đám mây là mạng lưới tài nguyên mà một công ty có thể truy cập và phương pháp sử dụng ổ đĩa kỹ thuật số làm tăng hiệu quả của tổ chức. Theo Forbes, 83% khối lượng công việc của doanh nghiệp sẽ ở trên đám mây vào năm 2020, có nghĩa là năm 2021 xu hướng này sẽ ngày càng gia tăng.

     Ứng dụng di động và máy tính

     Điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị khác đã biến cả thế giới kinh doanh và lĩnh vực cá nhân trở thành cơn bão. Việc sử dụng thiết bị di động và số lượng ứng dụng được tạo đều tăng vọt trong những năm gần đây.

     Tự động hóa

     Một xu hướng khác trong ngành Công nghệ thông tin là các quy trình tự động. Các quy trình tự động có thể thu thập thông tin từ nhà cung cấp, khách hàng và các tài liệu khác Trong tương lai sẽ mở rộng sang cửa hàng tạp hóa và các phương thức thanh toán tự động khác để hợp lý hóa cũng như tăng cường trải nghiệm của người tiêu dùng. Các xu hướng mới sẽ nổi trong tương lai gần của ngành Công nghệ thông tin 

     Internet of Things (IoT) 

     Internet kết nối vạn vật (IoT) là một phong trào mới nổi của các sản phẩm tích hợp WiFi và khả năng kết nối mạng. Ô tô, nhà cửa, thiết bị gia dụng và các sản phẩm khác giờ đây có thể kết nối với Internet, làm cho các hoạt động xung quanh nhà và trên đường trở thành trải nghiệm nâng cao. Việc sử dụng IoT cho phép mọi người bật nhạc rảnh tay bằng một lệnh đơn giản hoặc khóa và mở khóa cửa của họ ngay cả từ khoảng cách xa.

     Trí tuệ nhân tạo AI

     Trí tuệ nhân tạo AI là xu hướng mới của ngành công nghệ thông tin 

     Trí tuệ nhân tạo là việc ứng dụng các hệ thống học máy (machine learning) để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.
Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: Biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi. Đây là một trong những ngành trọng yếu của công nghệ thông tin. 

     Blockchain

     Blockchain là công nghệ chuỗi - khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, tương tự như cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền được giám sát chặt chẽ và ghi nhận mọi giao dịch trên mạng ngang hàng. Blockchain được thiết kế để chống lại việc gian lận, thay đổi của dữ liệu. Công nghệ này xuất hiện đã mở ra một xu hướng mới cho các lĩnh vực như: Tài chính - Ngân hàng, Logistics, Điện tử viễn thông, Kế toán kiểm toán...

     Thực tế ảo Công nghệ thực tế ảo đang dần trở nên phổ biến hơn

     Công nghệ thực tế ảo đang dần trở nên phổ biến. Phần mềm của thực tế ảo đang khiến nhiều ngành công nghiệp phải chuẩn bị cho các tình huống khác nhau trước khi bước vào khám phá nó. Dự kiến ngành y ​​sẽ sử dụng thực tế ảo cho một số phương pháp điều trị và tương tác với bệnh nhân trong tương lai gần.

     Ngành Công nghệ thông tin đang là xu hướng phát triển trong thời đại mới. Dù quy mô đào tạo liên tục được tăng cường trong những năm gần đây, nhưng hầu như vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường. Vì vậy, chúng ta cần nắm bắt cơ hội này để có thể tìm cho mình hướng đi, làm việc và mức lương đúng mong đợi. Hy vọng bài viết trên đã mang đến những thông tin bổ ích dành cho các bạn!

Sưu tầm

           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn