THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Kế hoạch bài dạy trực tuyến
Cập nhật lúc: 16/10/2021
BÀI THU HOẠCH KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRỰC TUYẾN ĐÔ THỊ HOÁ (Thời lượng: 1 tiết)
 

Trường THPT Giồng Riềng

Giáo viên: Lê Thái Hiệp

 

BÀI THU HOẠCH KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRỰC TUYẾN

ĐÔ THỊ HOÁ (Thời lượng: 1 tiết)

 

 

I. MỤC TIÊU DẠY HỌC

 

TT

Mục tiêu

1. Năng lực địa lí

 

 

Nhận thức địa lí

- Trình bày được đặc điểm đô thị hoá ở Việt Nam

- Sự phân bố mạng lưới đô thị.

- Phân tích được ảnh hưởng của đô thị hoá đến phát triển kinh tế - xã hội.

Tìm hiểu địa lí

- Sử dụng được atlat địa lí Việt Nam, bản đồ dân cư Việt Nam, số liệu thống kê để nhận xét và giải thích về đô thị hoá ở nước ta.

Vận dụng, kỹ năng

Viết được báo cáo giới thiệu về đô thị hoá ở Việt Nam.

2. Năng lực chung

Tự chủ tự học

Chủ động thực hiện nhiệm vụ

Giao tiếp hợp tác

Sử dụng ngôn ngữ để thảo luận và học tập địa lí

Giải quyết vấn đề và sáng tạo

Đề xuất những giải pháp cho phát triển đô thị hoá nước ta và địa phương

3. Phẩm chất chủ yếu

Chăm chỉ

Tích cực câu trả lời và hứng thứ với học tập

Trách nhiệm

Ủng hộ và có những đóng góp cho phát triển đô thị của đất nước và địa phương

 

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- KHBD, bày trình chiếu Powerpiont

- Phiếu học tập (word)

- Tài liệu về ĐTH nước ta

- Clip, tranh ảnh về ĐTH.

- Các nền tảng công nghệ phục vụ cho giảng dạy (Zalo, Zoom, google meet, link trang web..)

2. Đối với học sinh

- Dụng cụ học tập.

- Atlat Địa lí Việt Nam.

- Các nền tảng công nghệ phục vụ cho học tập(Zalo, Zoom, google meet, link trang web..)

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG 1:

Mở đầu (5 phút, làm việc tại lớp học trực tuyến)

1.1. Mục tiêu: Giúp HS biết biết được thế nào là đô thị hóa, kết nối vào bài mới.

1.2. Nội dung:

-Giáo viên trình chiếu cho HS một số hình ảnh về các đô thị lớn của VN; sau đó yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: hình ảnh trên phản ánh vấn đề gì ở nước ta? Tại sao nước ta ngày càng có nhiều đô thị lớn?

-GV yêu cầu HS nối về những điều mà em biết về ĐTH ở nước ta; những điều em cần muốn biết về ĐTH ở Việt Nam.

1.3. Sản phẩm:

- Đô thi hóa là : Là một quá trình kinh tế - xã hội mà biểu hiện của nó là sự tăng nhanh về số lượng và quy mô của các điểm dân cư đô thị , sự tập trung dân trong các thành phố , nhất là các thành lớn và phổ biến rộng rãi lối sống thành thị. Nước ta ngày càng có nhiều thành phố lớn là do quá trình CNH, HĐH đất nước.

- Những điều HS muố biết thêm CNH, HĐH là gì?, ĐTH ảnh hưởng như thế nào đến đời sống KT-XH của nước ta?

1.4. Tổ chức thực hiện:

-Bước 1: Chiếu hình ảnh của một số đô thị lớn của VN như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…cho HS xem và đặc câu hỏi (như trong phần nội dung)  - GV dùng phần mềm powerpoint

-Bước 2: HS quan sát hình suy nghĩ  để trả lời.

-Bước 3: GV gọi ngẫu nhiên khoảng từ 1-3 HS trả lời câu hỏi và sung ý kiến.

-Bước 4: GV nhận xét các câu trả lời của HS và kết luận, sau đó dẫn học sinh vào nghiên cứu nội dung tiếp theo.

2. HOẠT ĐỘNG 2.

Tìm hiểu đặc điểm đô thị hoá ở Việt Nam (15 phút, HS thảo trực tuyến trên google meet theo nhóm riêng và báo cáo kết quả trên lớp học trực tuyến zooom)

2.1. Mục tiêu:

- HS nêu được các đặc điểm của quá trình đô thị hóa ở nước ta.

- HS nhận xét được sự thay đổi tỷ lệ dân số thành thị của nước ta và so sánh với tỷ lệ dân số thành thị với các nước trong khu vực và trên thế giới.

2.2. Nội dung: HS đọc nội dung đặc điểm của quá trình đô thị hóa ở nước ta để hoàn thành các phiếu học tập.

2.3. Sản phẩm: Các nhóm phải trình bày đầy đủ, chính xác những yêu cầu trong phiếu học tập và chụp lại gửi qua zalo nhóm.

2.4. Tổ chức thực hiện:

-Bước 1: GV chia nhóm và giao nhiệm vụ

          + GV chia lớp thành 6 nhóm (mỗi nhóm từ 4-6 HS), các nhóm thảo luận riêng trên nền tảng google meet và tự phân công nhiệm vụ trong nhóm.

          + GV yêu cầu các nhóm đọc SGK để hoàn thành các phiếu học tập (GV cung cấp)

          ▪ Nhóm 1 và 2: hoàn thành phiếu học tập số 1

          ▪ Nhóm 3 và 4: hoàn thành phiếu học tập số 2

▪ Nhóm 5 và 6: hoàn thành phiếu học tập số 3

- Bước 2: HS làm việc theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ, HS nộp sản phẩm lên zalo nhóm. GV tương tác nhắc nhở HS thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ các HS gặp khó khăn.

- Bước 3: GV chọn đại diện 3 nhóm (1,3,5) trình bày kết quả thảo luận, trước đó gửi link online để các nhóm đánh giá sản phẩm của nhóm trình bày. GV cho một vài nhóm nhận xét, bổ sung nếu có và tổng hợp kết quả đánh giá của các nhóm trên zalo nhóm.

- Bước 4: GV nhận xét về kết quả thảo luận của các nhóm, chốt lại các đặc điểm của quá trình đô thị hóa.

3. HOẠT ĐỘNG 3:

Phân bố mạng lưới đô thị (trực tuyến, 10 phút)

3.1. Mục tiêu: HS trình bày được sự phân bố mạng lưới đô thị ở nước ta.

3.2. Nội dung

Đọc nội dung về mạng lưới đô thị trong SGK, quan sát hình ảnh về mạng lưới đô thị, cách phân loại 1(nhóm chẵn), cách phân loại 1(nhóm lẽ) để xác định cơ sở căn cứ phân loại mạng lưới đô thị ở nước ta.

3.3. Sản phẩm: Kết quả thảo luận của HS thể hiện trên slide Powerpoint/ Word:

- Căn cứ vào các tiêu chí: Số dân, chức năng, mật độ dân số... mạng lưới đô thị nước ta phân thành 6 loại: Đặc biệt, 1,2,3,4,5

- Căn cứ vào cấp quản lý: Phân ra đô thị trực thuộc trung ương và đô thị trực thuộc địa phương

3.4. Tổ chức thực hiện

- Bước 1: GV chia lớp thành các nhóm (4-6 HS), yêu cầu HS thực hiện các nhiệm vụ như mục Nội dung trong thời gian 5 phút ở nhóm riêng sau đó quay lại phòng học chung.

- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS vào phòng riêng của nhóm trên Zoom hoặc Google meet để thảo luận và thống nhất về các các cách phân loại mạng lưới đô thị.  GV vào phòng thảo luận các nhóm lắng nghe, hỗ trợ các nhóm.

- Bước 3: GV chọn đại diện 1 nhóm chẵn trình bày cách phân loại 1, trước đó gửi link online để các nhóm đánh giá sản phẩm của nhóm trình bày. GV cho một vài nhóm nhận xét, bổ sung nếu có và tổng hợp kết quả đánh giá của các nhóm trên Google forms. GV thực hiện tương tự đối với các nhóm trình bày cách phân loại 1. GV đặt thêm các câu hỏi cho HS: Tại sao nước ta phải phân loại mạng lưới đô thị? Sự phân loại đó có ảnh hưởng gì đến phát triển kinh tế xã hội?

- Bước 4: GV nhận xét về kết quả thảo luận của các nhóm, chốt lại một số vấn đề như mục sản phẩm. GV nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phân loại mạng lưới đô thị, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh, thành phố hoạch định chiến lược phát triển kinh tế cho phù hợp, chuyển sang hoạt động 3.

4. HOẠT ĐỘNG 4:

nh hưởng của đô thị hoá đến phát triển kinh tế - xã hội (15 phút, trực tuyến)

4.1. Mục tiêu: Phân tích được ảnh hưởng của đô thị hoá đến phát triển kinh tế - xã hội.

 4.2. Nội dung: Đọc nội dung về ảnh hưởng của đô thị hoá đến phát triển kinh tế - xã hội (SGK), quan sát hình ảnh về tác động của Đô thị trên (powerpoin).Hs trả lời các câu hỏi:

  - Nêu tác động tích cực , tiêu cực của ĐTH, cho VD minh hoạ về những hậu quả của quá trình ĐTH đối với phát triển kinh tế- xã hội và môi trường ở nước ta hiện nay.

 -Theo các em làm thế nào để hạn chế được tác động tiêu tực của quá trình Đô thị hoá.

4.3. Sản phẩm

   -Tích Cực:

+ Tác động mạnh đến  chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

+ Trụ cột trong việc đóng góp và phát triển đất nước

+ Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng sức hấp dẫn đầu tư trong và ngoài nước,tạo động lực cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế.

+ Tạo nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động

-Tiêu Cực:

+ Ô nhiễm môi trường

+ Mất an ninh trật tự xã hội ….

+ Phân hóa sâu sắc giữa giàu và nghèo

 4.4 Tổ chức thực hiện

-Bước 1:  GV giao cho HS các nhiệm vụ cho HS qua Zalo nhóm lớp và yêu cầu HS nghiên cứu trước ở nhà chuẩn bị sẵn nội dung trả lời..

-Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ (tự thực hiện có hướng dẫn): HS tự thực hiện nhiệm vụ ở nhà, ghi kết quả vào vở (GV tương tác, theo dõi và hỗ trợ từ xa kịp thời cho HS thông qua  Zalo...)

-Bước 3: HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: tương tác trên lớp dạy trực tuyến ( Gv gọi tên vài HS trình bày ý kiến, kết quả thực hiện nhiệm vụ)

-Bước 4: GV kết luận, nhận định: GV đưa ra các nhận xét và chính xác hóa nội dung học tập.

5. HOẠT ĐỘNG 5:

Luyện tập (khoảng 10 phút, trực tuyến)

4.1. Mục tiêu:  Củng cố kiến thức cho học sinh về ảnh hưởng của đô thị hóa đối với phát triển kinh tế - xã hội. Học sinh có những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường, góp phần khắc phục được những hạn chế của đô thị hóa gây ra .

4.2. Nội dung:

 Ảnh hưởng của môi trường đô thị do quá trình đô thị hóa – Hỗ trợ, tư vấn,  chắp bút luận án tiến sĩÔ nhiễm không khí đô thị - Thực trạng và giải pháp

 

Ô nhiễm môi trường đất ở Việt NamĐô thị hóa và giải pháp cho môi trường đô thị

 

Dựa vào những hình ảnh trên và kiến thức đã học em hãy thuyết trình về những tiêu cực của quá trình đô thị hóa ở nước ta ? Là học sinh em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường do ảnh hưởng của đô thị hóa?

4.3. Sản phẩm:

Quá trình đô thị hoá có nhiều ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội nhưng cũng nãy sinh những ảnh hưởng đáng kể đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên, đến sự cân bằng sinh thái: tài nguyên đất bị khai thác triệt để để xây dựng đô thị, làm giảm diện tích cây xanh và mặt nước, gây ra úng ngập, cùng với nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt, dịch vụ, sản xuất ngày càng tăng làm suy thoái nguồn tài nguyên nước. Ô nhiễm môi trường đô thị là nguyên nhân chính dẫn đến biến đổi khí hậu,..

Những việc làm của học sinh như: Dọn dẹp vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà ở. Vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi. Hạn chế sử dụng túi nilon.Tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt.Tích cực trồng cây xanh, tham gia các phong trào bảo vệ môi trường ở trường học, địa phương, tuyên truyền cho bạn bè, gia đình, người dân về ảnh hưởng của đô thị hóa và biện pháp bảo vệ môi trường.

4.4. Tổ chức thực hiện

-Bước 1: GV lần lượt chia sẻ màn hình các hình ảnh (phần nội dung), yêu cầu HS quan sát và viết một đoạn ngắn thuyết trình về ảnh hưởng của đô thị hóa, nêu các hành động cụ thể của bản thân để góp phần hạn chế những tiêu cực của đô thị hóa.

-Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân, viết ra giấy . GV hỗ trợ các bạn gặp khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

-Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận (trực tuyến)

GV cho một đến hai  học sinh trình bày, yêu cầu HS giải thích vì sao đô thị hóa lại gây ra nhũng hạn chế này. Gọi HS có ý kiến khác chia sẻ , nhóm hoặc HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có). GV đặt thêm tình huống Tại sao đô thị hóa có nhiều tiêu cực nhưng các nước trên thế giới đều thực hiện đô thị hóa?

-Bước 4: GV nhận xét về nội dung thuyết trình của học sinh, chốt lại một số ảnh hưởng của đô thị hóa như mục sản phẩm.

6. HOẠT ĐỘNG 6:

Vận dụng  (5 phút , GV giao nhiệm vụ cho HS tự thực hiện ở nhà)

6.1. Mục tiêu: Giúp HS biết tìm thông tin, viết một bài báo cáo ngắn về ĐTH đang diễn ra ở nơi mình đang sinh sống.

6.2. Nội dung: Tìm kiếm thông tin và viết một bài bài báo cáo ngắn trên file word hoặc powerpoint về ĐTH đang diễn ra và ảnh hưởng của nó tới đời sống, kinh tế  ở nơi mình đang sinh sống. bài báo cáo không dài quá 400 từ, thông tin trích dẫn phải rõ ràng nội dung báo cáo đúng trong tậm và nộp bài qua phần mềm LMS.

6.3. Sản phẩm: Là đọan thông tin ngắn về ĐTH đang diễn ra ở nơi mình đang sinh sống.

6.4. Tổ chức thực hiện:

-Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc cá nhân, và hướng dẫn HS tìm kiếm thyông có liên quan để viết bài báo cáo

-Bước 2: HS nhận nhiệm vụ và thực hiện công việc cá nhân ở nhà, có sự giúp đỡ của các bạn cùng lớp, GV qua zalo.

-Bước 3: HS nộp sản phẩm sau thời không quá 6 ngày sau tiết học qua phần mềm LMS.

-Bước 4: GV kiểm tra sản phẩ của HS nộp trên LMS và có thể chấm điểm thường cho các em; chọn một vài bài báo hay giới thiệu cho lớp.


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn