THƯ VIỆN ẢNH

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong ngày
Quy tắc đội mũ bảo hiểm an toàn đúng quy cách
Cập nhật lúc: 13/10/2021
Mũ bảo hiểm là một vật dụng không thể thiếu khi tham gia giao thông bằng các phương tiện xe gắn máy, xe máy, xe đạp điện. Có lẽ hầu hết mọi người đều biết rằng khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt. Nhưng trong đó lại có rất ít người biết được, khi đội mũ bảo hiểm nếu người đội mũ chưa đúng quy cách cũng sẽ bị xử phạt...
 

Theo thống kê của ủy ban an toàn giao thông quốc gia, trung bình mỗi năm có khoảng 2000 trẻ em thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên cả nước, là nỗi lo chung của toàn xã hội. Mặc dù những năm gần đây đã giảm nhiều so với trước, tuy nhiên tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong đó tình trạng học sinh điểu khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi cho phép và không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra. Không khó lắm để chúng ta bắt gặp những thanh niên thường xuyên chạy xe lạng lách, nẹt bô, không đội mũ bảo hiểm,… thường xuyên lưu thông trên đường rất nguy hiểm.

Vừa qua trường THPT Giồng Riềng đã phối hợp với Công an huyện Giồng   Riềng và head Kim Điệp để tổ chức buổi tập huấn lái xe an toàn và tuyên truyền chấp hành luật an toàn giao thông, nhằm giáo dục các em tự giác chấp hành luật an toàn giao thông nhất là việc chấp hành các quy định về đội mũ bảo hiểm.

 

Tuyên truyền kiến thức về Luật an toàn giao thông và lái xe an toàn.

Mũ bảo hiểm là một vật dụng không thể thiếu khi tham gia giao thông bằng các phương tiện xe gắn máy, xe máy, xe đạp điện. Có lẽ hầu hết mọi người đều biết rằng khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt. Nhưng trong đó lại có rất ít người biết được, khi đội mũ bảo hiểm nếu người đội mũ chưa đúng quy cách cũng sẽ bị xử phạt.Vậy đội mũ bảo hiểm như thế nào là đúng? Sau đây là quy tắc đội mũ bảo hiểm mọi người cần nhớ:

Điều cần thiết trước tiên là bạn phải chuẩn bị cho mình một chiếc mũ chất lượng. Vì chỉ cần bạn đội mũ kém chất lượng không đảm bảo an toàn bạn cũng có thể bị xử phạt hoặc nhẹ hơn là nhắc nhở. Như vậy, một chiếc mũ chất lượng tốt phải đảm bảo được khả năng cũng như tác dụng giảm thiểu chấn thương và có thể bảo vệ được đầu của bạn khỏi những va chạm khi xảy ra tai nạn.

Mũ phải có kích thước vừa vặn với đầu, không được quá lỏng và cũng không được quá chặt để đảm bảo cho quá trình tham gia giao thông được thuận lợi. Mũ đội cần phải có quai đeo để khi đội có thể điều chỉnh sao cho thoải mái, vừa vặn nhất khi đội mũ.

Kiểm tra mũ bằng cách xoay đi xoay lại mũ, nếu như mũ quá rộng so với vòng đầu thì khi tham gia giao thông nó có thể bị sụp xuống trước mặt, lật nghiêng sang một bên hoặc có thể bị lật ngửa ra phía sau. Và khi đó việc tham gia giao thông của bạn sẽ không được đảm bảo an toàn hay nói cách khác là nó có thể gây nguy hiểm cho bạn và người cùng ngồi trên xe.

Khi đội mũ, phải đội sao cho vành phía trước của mũ song song với chân mày và cách chân mày với khoảng cách 2 ngón tay. Điều này nhằm đảm bảo cho tầm nhìn của bạn được tốt khi tham gia giao thông. Đồng thời đảm bảo cho phần đầu trước của bạn được bảo vệ tốt khi có va chạm xảy ra.

Phần quai mũ cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và khi đội cần điều chỉnh quai sao cho chắc chắn, ôm sát phần thùy tai. Chúng ta có thể kiểm tra độ vừa vặn của quai mũ bằng cách dùng 2 ngón tay đưa xuống phía dưới cằm và luồn 2 ngón vào phía trong dây đeo. Khi đội mũ không nên cài quai mũ quá chặt hoặc quá lỏng vì nó có thể gây khó chịu cho người đội hay văng ra ngoài gây nguy hiểm cho mình và cả những người đi đường.

Một điều nữa cần phải lưu ý trong quy tắc đội mũ bảo hiểm an toàn đúng quy cách là hãy luôn luôn cài quai khi đội mũ. Bởi khi đội mũ mà không cài quai thì chiếc mũ sẽ không có tác dụng bảo vệ bạn khi có va chạm. Thậm chí bạn có thể bị xử phạt vì đội mũ chưa đúng quy cách. Hãy kiểm tra độ lỏng chặt của mũ khi đội để đảm bảo bạn đang đội mũ một cách thoải mái, vừa vặn nhất.

Trên đây là những quy tắc đội mũ bảo hiểm an toàn đúng cách mà mọi người cần nhớ. Hy vọng mọi người sẽ nhận thấy tầm quan trọng của mũ bảo hiểm cũng như cách đội mũ sao cho đúng cách khi tham gia giao thông.

Biên soạn


           
CÁC TIN KHÁC:

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  GIỒNG RIỀNG
Thị trấn Giồng Riềng - Huyện Giồng Riềng - Tỉnh Kiên Giang
 Website: www.c3giongrieng.edu.vn - Email: c3giongrieng.kiengiang@moet.edu.vn